TNN online เปิดเหตุผลหลายชาติ แห่ระงับใช้วัคซีนโควิดของ บ.แอสตราเซเนกา

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดเหตุผลหลายชาติ แห่ระงับใช้วัคซีนโควิดของ บ.แอสตราเซเนกา

เปิดเหตุผลหลายชาติ แห่ระงับใช้วัคซีนโควิดของ บ.แอสตราเซเนกา

หลายชาติในยุโรปแห่ระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) หลังเกิดผลข้างเคียงโดยเฉพาะอาการลิ่มเลือด ขณะที่ องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ EMA ยืนยันยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าวัคซีนดังกล่าวทำให้เกิดลิ่มเลือด

วันนี้ (12 มี.ค.64) หลายชาติในยุโรปแห่ระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ AstraZeneca หลังเกิดผลข้างเคียงโดยเฉพาะอาการลิ่มเลือด ขณะที่ องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ EMA ยืนยันยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าวัคซีนดังกล่าวทำให้เกิดลิ่มเลือด


ชาติไหนระงับการใช้วัคซีน Oxford-AstraZeneca แล้วบ้าง

-    เดนมาร์ก ระงับการฉีดวัคซีนของ AstraZeneca เป็นการชั่วคราว 2 สัปดาห์

-    นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ มีมาตรการตามเดนมาร์ก แต่ไม่ได้กำหนดระยะเวลาการระงับ

-    อิตาลีระงับการฉีดวัคซีนล็อต ABV2856

-    ออสเตรีย ระงับการฉีดวัคซีนล็อต ABV5300

-    เอสโตเนีย ลัตเวีย ลิธัวเนีย และลักเซ็มเบิร์ก ระงับการฉีดวัคซีนล็อตเดียวกับออสเตรีย 

-    โรมาเนีย ระงับการฉีดวัคซีน 4,200 โดสที่มาจากล็อตเดียวกับของอิตาลี

-    สเปนชะลอการฉีดวัคซีน AstraZeneca ในกลุ่มคนอายุระหว่าง 55-65 ปี จนกว่าจะมีผลการสรุป

เปิดเหตุผลหลายชาติ แห่ระงับใช้วัคซีนโควิดของ บ.แอสตราเซเนกา

ทำไมต้องระงับการฉีดวัคซีนของ AstraZeneca

ออสเตรียตัดสินใจดังกล่าว หลังหญิงคนหนึ่งเสียชีวิตลง 10 วันหลังได้รับวัคซีน และมีอาการการแข็งตัวของเลือดอย่างรุนแรง โดยวัคซีนที่เธอรับ อยู่ในล็อต ABV5300 ที่มีอยู่หนึ่งล้านโดส และถูกกระจายไปยัง 17 ชาติสมาชิกอียู

แถลงการณ์ขององค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ EMA ระบุว่า คณะกรรมการด้านความปลอดภัยกำลังตรวจสอบกรณีการเสียชีวิตที่ออสเตรีย แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าวัคซีนดังกล่าวทำให้เกิดอาการเลือดแข็งตัว

เดนมาร์ก ระบุว่า สั่งระงับการฉีดไว้ก่อน ขณะที่กำลังมีการสอบสวนเต็มรูปแบบเกี่ยวกับรายงานอาการลิ่มเลือดในหลายคนที่รับวัคซีนไปแล้ว และมีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายในเดนมาร์ก

แมคทัส ฮิวนิคเค รัฐมนตรีสาธารณสุขของเดนมาร์กกล่าวว่า การระงับนั้นมีขึ้นเพื่อป้องกันไว้ก่อน และเดนมาร์กจะยังไม่ด่วนสรุป แต่จำเป็นต้องสอบสวนอย่างละเอียด การตัดสินใจครั้งนี้เป็นเพียงมาตรการ “ชั่วคราว” เท่านั้น 

อิตาลีระบุว่า ต้องระงับไว้ก่อนเช่นกัน แม้ยังไม่มีการยืนยันความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนกับอาการที่ตามมาอย่างรุนแรง โดยอิตาลีมีผู้เสียชีวิตสองรายหลังเข้ารับวัคซีน

ด้าน สถาบันสาธารณสุขของนอร์เวย์ออกแถลงการณ์ระบุว่า นอร์เวย์จำเป็นต้องระงับการฉีดไปก่อนหลังมีรายงานผู้เสียชีวิตในเดนมาร์กจากภาวะลิ่มเลือด และชี้แจงว่า ที่นอร์เวย์มีรายงานผู้ที่เข้ารับการฉีดมีอาการลิ่มเลือดเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีอาการป่วยอื่น ๆ มาก่อนแล้ว

ทั้งนี้ สำนักข่าว BBC  รายงานว่า ผู้ที่เกิดภาวะการเกิดลิ่มเลือดอุดตันจำนวน 30 ราย ในกลุ่มชาวอียูที่ได้รับวัคซีนของ AstraZeneca ไปแล้วราว 5 ล้านคน

เปิดเหตุผลหลายชาติ แห่ระงับใช้วัคซีนโควิดของ บ.แอสตราเซเนกา

ปฏิกิริยาจาก AstraZeneca 

AstraZeneca ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าความปลอดภัยของคนไข้คือความสำคัญสูงสุดของบริษัท และแจงว่าบรรดาผู้กำกับระเบียบและหน่วยงานยาต่าง ๆ มีการอนุมัติยาตัวใหม่ ๆ จากการประเมินประสิทธิภาพและมาตรฐานความปลอดภัย หนึ่งในนั้นก็คือวัคซีนของ AstraZeneca บริษัทฯ ยืนยันว่า วัคซีนดังกล่าวได้มีการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเข้มข้นในการทดลองทางคลินิกระยะที่สาม และผลการศึกษาเชิงข้อมูลพบว่า มีประสิทธิภาพดี

ทั้งนี้ การสอบสวนของสหภาพยุโรป หรือ EU ถือเป็นอีกความยุ่งยากที่เกิดขึ้นระหว่าง EU กับบริษัท AstraZeneca สัญชาติอังกฤษ-สวีเดน ซึ่งเผชิญความตึงเครียดกันมาอยู่แล้วจากปัญหาการผลิตและการจัดส่งวัคซีนล่าช้าให้ยุโรป จนนำไปสู่มาตรการแบนการส่งออกวัคซีนที่ผลิตใน EU

นอกจากนี้ บริษัท AstraZeneca ยังเผชิญแรงต้าน โดยบรรดาหน่วยงานกำกับดูแลยาในหลายชาติ EU ต่างอนุมัติการฉีดวัคซีนของ AstraZeneca ล่าช้า หรือไม่ก็ลังเลที่จะแนะนำให้ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 65 ปีฉีด โดยอ้างว่ายังไม่มีข้อมูลเพียงพอ

แม้ต่อมา เยอรมนีและฝรั่งเศส แนะนำให้ฉีดวัคซีนดังกล่าวกับผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี และยืนยันว่าวัคซีน AstraZeneca มีประสิทธิภาพในกลุ่มคนสูงวัยมากกว่าก็ตาม แต่รายงานระบุว่า ประชาชนในชาติ EU ยังลังเลที่จะเข้าการฉีดวัคซีนตัวดังกล่าว

เปิดเหตุผลหลายชาติ แห่ระงับใช้วัคซีนโควิดของ บ.แอสตราเซเนกา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง