TNN online ลุ้น! ไทยเปิดประเทศเดือน ต.ค.นี้ - สมุทรสาคร เตรียมปรับโซนเป็นสีส้ม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ลุ้น! ไทยเปิดประเทศเดือน ต.ค.นี้ - สมุทรสาคร เตรียมปรับโซนเป็นสีส้ม

ลุ้น! ไทยเปิดประเทศเดือน ต.ค.นี้ - สมุทรสาคร เตรียมปรับโซนเป็นสีส้ม

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เผย 19 มี.ค. ศบค.ชุดใหญ่ จะมีการพิจารณามาตรการสำหรับเดือน เม.ย.เพื่อรองรับเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงพิจารณาปรับโซนสีของ จ.สมุทรสาคร ให้เป็นสีส้ม หากดำเนินไปได้ด้วยดีอาจมีการเปิดประเทศ เดือน ต.ค.นี้

วันนี้ (10 มี.ค. 64) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน ได้ประชุมร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สมุทรสาคร โดยมีการรายงานว่า สถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันเหลือเพียงสองหลัก

โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 19 ราย ส่วนตัวเลขสะสมในพื้นที่มีผู้ติดเชื้อ 16,684 ราย รักษาหายแล้ว 16,386 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 291 ราย แต่แม้แนวโน้มจะดีขึ้น แต่การ์ดไม่ตก ยังคงมีการค้นหาเชิงรุกต่อเนื่อง และวันเดียวกันมีการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ 724 ราย ขณะที่การฉีดวัคซีนใน จ.สมุทรสาคร ที่ตั้งเป้าจะดำเนินการฉีดล็อตแรกภายในสามสัปดาห์ แต่ตอนนี้ถือว่าทำได้ดีกว่าแผนที่วางไว้ และยังไม่พบใครที่มีอาการแพ้รุนแรง

นอกจากนี้ ในวันที่ 19 มี.ค. ศบค.ชุดใหญ่ จะมีการพิจารณามาตรการสำหรับเดือน เม.ย.เพื่อรองรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีขึ้นในช่วงกลางเดือน เม.ย. รวมถึงจะมีการพิจารณาปรับโซนสีของ จ.สมุทรสาคร ที่ตอนนี้เป็นสีแดง ต่อไปจะเสนอให้เป็นสีส้ม การนำเสนอการผ่อนปรนการออกนอกพื้นที่ และการปรับมาตรการผ่อนคลายจะทำทั้งประเทศด้วย ซึ่งคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด- 19) จะพิจารณาในสัปดาห์หน้าก่อนนำเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มี.ค.

และในวันที่ 11 มี.ค. ศบค.ชุดเล็กจะมีการหารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อหามาตรการรองรับเทศกาลสงกรานต์ เพื่อพิจารณาว่ากิจกรรมกิจการใดจัดได้หรือไม่ได้ พื้นที่ไหนจะสาดน้ำได้หรือไม่ได้ แต่ทุกอย่างต้องเป็นมาตรการที่ปลอดภัย ไม่ให้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เราอยากเห็นความต่อเนื่องเพื่อที่มาตรการผ่อนคลายนำไปสู่เดือน ต.ค.ที่อาจจะมีการเปิดประเทศ

พญ.อภิสมัย กล่าวในช่วงท้าย ว่า ในวันที่ 11 มี.ค.ที่ศบค. ชุดเล็กจะหารือมาตรการผ่อนคลายในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น เชื่อว่า หลายคนติดตามข่าวและตั้งตารอว่าผลการประชุมจะเป็นอย่างไร เพราะจะเป็นการหารือร่วมกันระหว่าง 2 กระทรวงหลัก ทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม กับ ศบค.โดยมีกระทรวงสาธารณสุขร่วมด้วยเป็นหลัก ทุกคนรอผลประชุมว่ากิจกรรม สงกรานต์ที่จะนำเสนอจะมีอย่างไรบ้าง 

อยากเชิญชวนพื้นที่จังหวัดผู้ประกอบการ ผู้จัดกิจกรรมด้วยว่าต้องการเห็นสงกรานต์ในจังหวัด หรือในพื้นที่ของตัวเอง ถนนในจังหวัดเป็นอย่างไร ตอนนี้เห็นตรงกันว่าสงกรานต์ที่เคยสาดน้ำอย่างอิสระเหมือนเคยนั้น เป็นไปไม่ได้แน่นอน แต่จะออกมาในลักษณะอย่างไร มีการรถน้ำดำหัวผู้ใหญ่อย่างไร ให้ปลอดภัยด้วยการสวมหน้ากากเข้าไหว้ผู้ใหญ่ หรือจะมีการจัดเทศกาลดนตรี มีการแสดงอย่างไร ให้ปลอดภัย จะเล่นโฟมได้หรือไม่ บางทีถาม ศบค.มา ศบค.ก็ต้องถามกลับไป ดังนั้น ขอให้ช่วยกันเสนอกลับมาว่าถ้าอยากให้ผ่อนคลายให้สามารถทำกิจกรรมนั้นๆได้ ก็ต้องนำเสนอมาตรการมาพร้อมด้วย เพื่อช่วยกันรักษาสถานการณ์แนวโน้มที่ดีต่อไปทุกคนจะได้เฉลิมฉลองสงกรานต์อย่างมีความสุข

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง