TNN online เกาหลีใต้เร่งสอบสาเหตุที่แท้จริง พบเสียชีวิตแล้ว 7 รายหลังรับวัคซีนโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เกาหลีใต้เร่งสอบสาเหตุที่แท้จริง พบเสียชีวิตแล้ว 7 รายหลังรับวัคซีนโควิด

เกาหลีใต้เร่งสอบสาเหตุที่แท้จริง พบเสียชีวิตแล้ว 7 รายหลังรับวัคซีนโควิด

เกาหลีใต้เร่งสอบสาเหตุที่แท้จริง พบเสียชีวิตแล้ว 7 ราย หลังรับวัคซีนโควิด ประชาชนเกือบ 3,000 คน แสดงอาการไม่พึงประสงค์

วันนี้ (7มี.ค.64) เกาหลีใต้เสร็จสิ้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่รอคอยมานานในสัปดาห์แรกแล้ว พร้อมกับมีประชาชนหลายพันคนที่รับวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เกิดอาการไม่พึงประสงค์ที่น่าสงสัย และมีผู้เสียชีวิตด้วย 7 คน โดยมีผู้เสียชีวิตหลังรับวัคซีนเพิ่มอีก 4 คนในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา 


จากการรายงานของสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ หรือ เคดีซีเอ (KDCA) ในวันเสาร์ที่ 6 มีนาคม ซึ่งทางเคดีซีเอกำลังทำการสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วมากกว่า 296,000 คน หรือประมาณ 0.6 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั่วประเทศในสัปดาห์แรก


ทั้งนี้ มีรายงานว่า เกาหลีใต้มีประชาชนที่รับวัคซีนโควิด แสดงอาการไม่พึงประสงค์มากกว่า 2,800 คน และมีเพียง 24 คนอาการรุนแรง ซึ่งรวมทั้ง 7 คนที่เสียชีวิต โดยผู้ที่แสดงอาการรุนแรงทั้ง 24 คน คือผู้ที่รับวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา ซึ่งเป็นวัคซีนตัวแรกที่ผ่านการอนุมัติให้ใช้ฉุกเฉินในเกาหลีใต้ และวัคซีนส่วนใหญ่ที่ฉีดให้ประชาชนจนถึงขณะนี้ ก็คือวัคซีนของแอสตราเซเนกา


นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ ยังได้สั่งซื้อวัคซีนโควิดของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNtech) อีกหลายล้านโดส แต่การขนส่งขนานใหญ่ยังไม่ได้มีกำหนดเริ่มต้นขึ้น จนกว่าจะถึงเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ ก็ได้ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคให้ประชาชนไปแล้วประมาณ 5,000 โดส แต่ไม่มีรายงานการเกิดอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง


เกาหลีใต้ถือว่ามีอัตราการฉีดวัคซีนสูงที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง และยังได้รับเสียงชื่นชมในความพยายามลดการระบาดของโควิดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่เกาหลีใต้ก็ยังล่าช้าในการเริ่มต้นฉีดวัคซีน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเจ้าหน้าที่เชื่อว่า ความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของโควิดทำให้เกาหลีใต้ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยมากกว่าความรวดเร็ว


เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิดมากกว่า 92,000 คน ในจำนวนประชากร 52 ล้านคน และเสียชีวิตเพียง 1,632 คนจนถึงเมื่อวันเสาร์ ซึ่งเมื่อเทียบกับสหราชอาณาจักร ที่มีประชากรประมาณ 67 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อสูงกว่า 4.2 ล้านคน และเสียชีวิต 124,000 คน 

  


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง