TNN online "สุชาติ" แจงฉีดวัคซีนโควิดแรงงานต่างด้าว เป็นเพียงแนวคิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"สุชาติ" แจงฉีดวัคซีนโควิดแรงงานต่างด้าว เป็นเพียงแนวคิด

สุชาติ แจงฉีดวัคซีนโควิดแรงงานต่างด้าว เป็นเพียงแนวคิด

รมว.กระทรวงแรงงาน แจงปมฉีดวัคซีนแรงงานต่างด้าว เป็นเพียงแนวคิด ยันทุกโดสที่จัดหามานั้นเพื่อคนไทยเป็นอันดับแรก

วันนี้( 4 มี.ค.64) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึง แผนจัดหาวัควีนป้องกันโควิด-19 มาฉีดให้กับกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในระบบประกันสังคมที่มีประมาณ 2.3 ล้านคน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ว่า เรื่องนี้ยังเป็นเพียงแนวคิด และอยู่ระหว่างมอบหมายให้คณะกรรมการประกันสังคมไปศึกษาความเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามมีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจาร์แนวคิดนี้ เพราะคนไทยเพิ่งจะได้รับวัคซีนล็อตแรกและยังฉีดไม่ครบทุกคน


ทั้งนี้ ยืนยันว่า วัคซีนโควิด-19 ที่รัฐบาลจัดหามาได้นั้น ทุกโดสเพื่อคนไทยเป็นอันดับแรก แต่การจะควบคุมการระบาดไม่ใช่ว่าฉีดให้คนไทยทุกคนแล้วจะสามารถควบคุมโรคได้ทั้งหมด เพราะยังมีต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย จึงมีแนวคิดว่าควรจัดหาวัคซีนมาฉีดให้กับแรงงานต่างด้าวในระบบประกันสังคมด้วย 


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังจับกุมแรงงานต่างด้าวทะลักเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สวมชุด PPE เข้าตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ของแรงงานเมียนมา จำนวน 25 คน หลังถูกทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก และ ตำรวจตระเวนชายแดน เข้าจับกุมกลางสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน เมื่อกลางดึกวานนี้(3 มี.ค.)


จากการสอบสวนชาวเมียนมาทั้งหมด เป็นชาย 16 คน หญิง 9 คน ให้การว่า เดินทางมาจากย่างกุ้ง มีปลายทาง คือ ตำบลมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากทราบข่าวตลาดกลางกุ้งเปิดกิจกิจการตามปกติแล้ว ขณะที่บางส่วนจะเดินทางไปทำงานกับญาติที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ สุราษฎร์ธานี อย่างไรก็ตาม แรงงานทั้งหมดยังไม่มีการซัดทอดถึงขบวนการที่นำพาเข้ามา


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง