TNN online สธ.ย้ำ ยังไม่เปิดให้ปชช.ทั่วไป จองคิวฉีดวัคซีนโควิดล่วงหน้า ยกเว้นกลุ่มเสี่ยง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.ย้ำ ยังไม่เปิดให้ปชช.ทั่วไป จองคิวฉีดวัคซีนโควิดล่วงหน้า ยกเว้นกลุ่มเสี่ยง

สธ.ย้ำ ยังไม่เปิดให้ปชช.ทั่วไป จองคิวฉีดวัคซีนโควิดล่วงหน้า ยกเว้นกลุ่มเสี่ยง

ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ย้ำฉีดวัคซีนระยะแรกใน 13 จังหวัดก่อน ขณะที่ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย ยังไม่เปิดให้จองคิวรับวัคซีนล่วงหน้า

วันนี้ (2 มี.ค.64) ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 กระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการวัคซีนโควิด -19 ระบุว่า ในช่วงนี้วัคซีนโควิด-19 จำนวน 2 แสนโดส จะฉีดวัคซีนได้ 1 แสนคน ยังไม่ทำการฉีดให้ทั้งหมด 2 แสนคน เนื่องจากต้องบริหารจัดการความเสี่ยง และต้องดูการนำเข้าวัคซีนรอบถัดไปด้วย 

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1 กับเข็มที่ 2 ต้องห่างกัน 14-28 วัน ตอนนี้คณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีน มีมติว่าให้ฉีดห่างกันประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งโรงพยาบาลจะพิจารณาผู้ป่วยที่อยู่ในระบบตามกลุ่มโรค 7 โรค โดยประชาชนที่อยู่ในตำบลท่าทราย พบว่ามีอาการเสี่ยงมากที่สุด ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาในการฉีดวัคซีนอีกครั้ง

กลุ่มถัดไปคือ ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เช่น ตามตลาดที่พบการแพร่ระบาด อีกกลุ่ม คือ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์สาธารณสุขที่ดูแลผู้ป่วย โดยทั่วโลกจะฉีดในกลุ่มนี้ก่อน 

ทั้งนี้ LINE @หมอพร้อม นอกจากจะเป็นระบบในการนัดหมายเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19แล้ว จะถูกใช้ในการติดตามผลข้างเคียงหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน โดยจะมีการเตือนสอบถามถึงอาการผลข้างเคียงต่างๆ 

หากไม่มีสมาร์ทโฟน ไม่สามารถโหลดไลน์ได้ก็จะมีอสมในการติดตามรวมถึงเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่เข้ารับการฉีดจะโทรสอบถามอาการ 

โดยในเขตกทม. โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จากการสำรวจ พบว่า ผู้ป่วย มี LINE หมอพร้อม กว่าร้อยละ 80 ร้อยละ 90 ส่วนภูมิภาค ได้มีการสำรวจโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติฯ โรงพยาบาลประจำอำเภอ มีผู้ที่ใช้ LINE ทั้งหมด ร้อยละ 42  มั่นใจว่าในส่วนภูมิภาคจะสามารถเชิญกลุ่มประชาชนเหล่านี้มาฉีดรับวัคซีนได้ ย้ำไม่มีการจองคิวรับวัคซีนล่วงหน้า โดยขอให้เป็นระบบที่โรงพยาบาลกำหนดในกลุ่มเป้าหมายในการรับวัคซีน 

เบื้องต้น ต้องเป็นไปตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์และทางการสาธารณสุข ที่จะทำการนัดหมายด้วยระบบหมอพร้อม อสม. และจากทางโรงพยาบาลเชิญมารับการฉีดวัคซีน

สำหรับประชาชนทั่วไป ในเบื้องต้นการรับวัคซีนโควิด-19 จะต้องเป็นประชาชนที่อยู่ใน 13 จังหวัดก่อน และต้องอยู่ในกลุ่มเสี่ยง มีโรคประจำตัว โรคเรื้อรังตามที่กำหนด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง