TNN online สธ.ชี้แจงสาเหตุแล้วกรณีนายกฯเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.ชี้แจงสาเหตุแล้วกรณีนายกฯเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19

สธ.ชี้แจงสาเหตุแล้วกรณีนายกฯเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุข แจ้งขอเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มปฐมฤกษ์ให้นายกรัฐมนตรี เนื่องจากบริษัทแอสตราเซเนกา ยังไม่ได้ยื่นเอกสารหรือตัวอย่างนำส่ง

วันนี้ (27ก.พ.64) ตามที่มีการรายงานไปก่อนหน้านี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา เข็มปฐมฤกษ์ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) ที่สถาบันบำราศนราดูร ล่าสุด กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งเลื่อนการฉีดออกไป 


นพ.โสภณ เมฆธน ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 เปิดเผยกับทีมข่าว TNNช่อง 16 โดยกล่าวว่า สาเหตุที่ยังไม่สามารถฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา ให้กับท่านนายกรัฐมนตรีได้ เนื่องจากต้องรอความพร้อมในเรื่องการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีน ซึ่งขณะนี้บริษัท แอสตราเซนเนกา (ประเทศไทย) จำกัด ยังไม่ได้ส่งมอบวัคซีนให้กับกรมควบคุมโรค โดยวัคซีนยังอยู่ที่คลังสำรองของ DKSH ซึ่งขั้นตอนหลังส่งมอบให้กรมควบคุมโรคในฐานะผู้สั่งซื้อแล้ว จะมีการส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบประสิทธิภาพก่อน จึงจะนำมาฉีดได้  


เนื่องจากนายกรัฐมนตรี มีอายุ 60 ปีขึ้นไปต้องฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา เพราะวัคซีนของซิโนแวค ที่ผ่านการตรวจสอบประสิทธิภาพความปลอดภัย ใช้ฉีดในกลุ่มผู้ที่อายุตั้งแต่ 18-59 ปี


ขณะที่วัคซีน ซิโนแวค ที่ผ่านการรับรองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีกำหนดจะฉีดเข็มแรก หรือ เข็มปฐมฤกษ์ ให้กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) ล่าสุดมีการเลื่อนเช่นกัน แต่จะฉีดให้บุคลาการทางการแพทย์





ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง