TNN online 'บิ๊กตู่' ยืนยันรัฐบาลจัดหาวัคซีนให้คนไทยทั้งประเทศ ยึดหลักความปลอดภัย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

'บิ๊กตู่' ยืนยันรัฐบาลจัดหาวัคซีนให้คนไทยทั้งประเทศ ยึดหลักความปลอดภัย

'บิ๊กตู่' ยืนยันรัฐบาลจัดหาวัคซีนให้คนไทยทั้งประเทศ ยึดหลักความปลอดภัย

'บิ๊กตู่' ยืนยันรัฐบาลจัดหาวัคซีนให้คนไทยทั้งประเทศ ยึดหลักความปลอดภัย ไม่ปิดกั้นหากเอกชนขอนำเข้าวัคซีน

วันนี้ (23ก.พ.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 ที่รัฐบาลจัดหามา ถือเป็นวัคซีนของประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่วัคซีนของนายกรัฐมนตรี เป็นการอนุมัติร่วมกันของคณะรัฐมนตรีในการจัดหาวัคซีนให้กับคนไทยทุกคน ซึ่งขณะนี้ได้รับวัคซีนมา 2 ยี่ห้อ คือ ซิโนแวค และแอสต้า เซเนก้า ส่วนยี่ห้ออื่นๆกำลังตามมา ซึ่งต้องยื่นขอขึ้นทะเบียนจาก อ.ย.ของไทยก่อน โดยเฉพาะภาคเอกชนที่ต้องการนำเข้าวัคซีน ต้องดำเนินการให้ถูกต้อง ยืนยันรัฐบาลไม่เคยปิดกั้น และถือเป็นข้อดี เนื่องจากคนไทยจะได้มีวัคซีนมากกว่า 65 ล้านโด๊สที่รัฐบาลจัดหาไว้ 


ทั้งนี้หากมีวัคซีนแล้วก็ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยให้การท่องเที่ยวและการประกอบธุรกิจต่างๆดีขึ้น เพราะอาจมีการกำหนดว่าหากใครฉีดวัคซีนแล้วและมีใบรับรอง การเดินทางเข้าประเทศไทยอาจไม่ต้องกักตัว แต่ต้องมีระบบติดตาม เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาตามมา แต่รัฐบาลจะพิจารณาอย่างรอบคอบอีกครั้ง 


นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า ตนเองจะฉีดวัคซีนเป็นคนแรกหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะการจะฉีดให้กับใครบ้างเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณา และขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้รับการฉีด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เปิดช่องทางลงทะเบียนสำหรับผู้ที่สนใจฉีดแล้ว ทั้งนี้ทราบว่ามีทั้งผู้ที่สมัครใจและมีความกังวล  แต่สิ่งสำคัญคือรัฐบาลต้องเตรียมวัคซีนไว้ให้พร้อมสำหรับคนทั้งประเทศ ซึ่งทั้งภาครัฐและเอกชนจะทยอยนำเข้าวัคซีน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง