TNN online 'โจ ไบเดน' ระบุยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด มากกว่า 3 สงครามรวมกัน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

'โจ ไบเดน' ระบุยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด มากกว่า 3 สงครามรวมกัน

'โจ ไบเดน' ระบุยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด มากกว่า 3 สงครามรวมกัน

'โจ ไบเดน' ระบุยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด 500,000 คน มากกว่า 3 สงครามรวมกัน

วันนี้ (23ก.พ.64) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จัดพิธีไว้อาลัยขึ้นที่ทำเนียบขาว หลังยอดผู้เสียชีวิตในสหรัฐ จากการระบาดของโควิด-19 แตะระดับ 500,000 คน โดยพิธีจัดขึ้นเมื่อวานนี้ (จันทร์ 22 ก.พ.) ตามเวลาในสหรัฐ ตรงกับเช้าวันนี้ตามเวลาในบ้านเรา 


ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวเริ่มพิธีไว้อาลัย ต่อชาวอเมริกันทั้งประเทศว่า ในวันนี้ เราได้มาร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิต 500,071 คน จากโควิด-19 ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เป็นจำนวนผู้เสียชีวิตชาวอเมริกัน ที่มากกว่าในสงครามโลกครั้งที่ 1, สงครามโลกครั้งที่ 2, และสงครามเวียดนามรวมกัน ไบเดนขอให้ทุกคนละวางจากความแตกต่างทางการเมือง และหันหน้ามาต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ร่วมกัน


จากนั้น ประธานาธิบดีไบเดน,  จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง, รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส และสามี ดั๊ก เอ็มฮอฟ สุภาพบุรุษหมายเลข 2 ทั้ง 4 คนได้ร่วมกันก้มศีรษะและยืนสงบนิ่ง เมื่อเวลา 18 นาฬิกา 15 นาทีวานนี้ (จันทร์) ตามเวลาในสหรัฐ ตรงกับ 6 นาฬิกา 15 นาทีเช้าวันนี้ (อังคาร) ตามเวลาในบ้านเรา เพื่อเป็นเกียรติแก่ชาวอเมริกันมากกว่า 500,000 คน ที่เสียชีวิตจากการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ


พร้อมกันนั้น ทำเนียบขาวได้ลดธงลงครึ่งเสา และมหาวิหารแห่งชาติสหรัฐลั่นระฆังหลายครั้ง เพื่อไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิต


นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดนยังมีคำสั่งให้สถานที่ราชการและฐานทัพทหารทุกแห่ง ลดธงครึ่งเสาเป็นเวลาอีก 5 วัน


ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐ ได้แตะระดับ 500,000 คนแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา 


ส่วนตัวเลขล่าสุด ที่รายงานโดยเว็บไซต์ Worldometers ยอดผู้เสียชีวิตของสหรัฐ อยู่ที่ 512,590 คน ส่วนยอดรวมผู้ติดเชื้อ 28,826,307 คน(28 ล้าน 8 แสน 2 หมื่น 6 พัน 3 ร้อย 7)


โดยยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐดังกล่าว มีสัดส่วนถึง 19% ของยอดรวมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลก ทั้งๆ ที่สหรัฐมีจำนวนประชากรทั้งหมด คิดเป็นสัดส่วนเพียง 4% ของประชากรโลกเท่านั้น


รอยเตอร์ระบุว่า การที่สหรัฐ กลายเป็นประเทศที่มียอดผู้เสียชีวิตจากโควิดมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก สะท้อนว่าสหรัฐไร้แผนรับมือกับโควิด-19 ในระดับชาติอย่างมีเอกภาพในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีที่โควิดระบาดหนักที่สุด โดยรัฐบาลชุดก่อนของสหรัฐ นำโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปล่อยให้รัฐต่างๆ ใช้เครื่องมือเท่าที่มีอยู่ในแต่ละรัฐ ไปรับมือกับโควิด ทั้งที่โควิดถือเป็นวิกฤติโรคระบาดในระดับโลก ที่หนักที่สุดในรอบศตวรรษ


หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปลายปีที่แล้ว และทำให้อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ต้องพ่ายแพ้ไป มาจากการที่ไบเดนประกาศว่า เขาจะทำได้ดีกว่าทรัมป์ในการปราบโควิด-19.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง