TNN online ‘วัคซีนไฟเซอร์’ ป้องกันผู้ป่วยโควิดไม่ให้เสียชีวิตได้ 99%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

‘วัคซีนไฟเซอร์’ ป้องกันผู้ป่วยโควิดไม่ให้เสียชีวิตได้ 99%

‘วัคซีนไฟเซอร์’ ป้องกันผู้ป่วยโควิดไม่ให้เสียชีวิตได้ 99%

อิสราเอลเผย ‘วัคซีนไฟเซอร์’ ป้องกันผู้ป่วยโควิดไม่ให้เสียชีวิตได้ถึง 99% และ ได้ผลกับไวรัสกลายพันธุ์

วันนี้ (22 ก.พ. 64) ผลการศึกษาวิจัยเบื้องต้นจากอิสราเอลระบุว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และไบออนเทค มีประสิทธิในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 89.4% และสามารถป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ถึง 99%

 ผลการศึกษาดังกล่าวนับเป็นผลลัพธ์จากการฉีดจริงครั้งแรกของโลก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการฉีดวัคซีนจะช่วยป้องกันการแพร่เชื้อ โดยการวิจัยมีขึ้นเมื่อวันที่ 17 ม.ค. - 6 ก.พ.

 

อิสราเอลได้เริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยนับจนถึงวันนี้ ชาวอิสราเอลได้รับวัคซีนไปแล้วเกือบครึ่งหนึ่งจากทั้งประเทศ นอกจากนี้ ชาวอิสราเอลยังได้รับวัคซีนมากกว่าพลเมืองประเทศอื่นๆ ของโลกเมื่อคิดตามเกณฑ์วัคซีนต่อหัว

ในช่วงเวลาที่ทำการวิจัยศึกษาระหว่างวันที่ 17 ม.ค. - 6 ก.พ.นั้น ผู้ติดเชื้อราว 4 ใน 5 เป็นผู้ที่ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ชนิดที่พบในสหราชอาณาจักร หรือ B.1.1.7โดยอิสราเอลได้เริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนก่อนที่จะพบสายพันธุ์ใหม่นี้ไม่นาน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า วัคซีนดังกล่าวได้ผลกับไวรัสกลายพันธุ์ด้วยเช่นกัน

ด้านไฟเซอร์และบิออนเทคออกมาเปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังวิเคราะห์ข้อมูลจากการฉีดวัคซีนในอิสราเอล และจะเผยแพร่ให้ทราบเมื่อพร้อมทั้งนี้ อิสราเอลเริ่มเปิดเศรษฐกิจเป็นส่วนใหญ่แล้ว หลังจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลานานเกือบ 2 เดือน โดยร้านค้า ห้างสรรพสินค้า และตลาดต่างๆ ได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดได้ทั้งหมด

 

 ส่วนผู้ที่ต้องการใช้บริการสถานออกกำลังกาย โรงแรม เข้าชมคอนเสิร์ต โรงภาพยนตร์ และงานสันทนาการประเภทอื่นๆ จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แล้ว 2 โดส หรือเป็นผู้ที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 แล้วเท่านั้น

 

 แถลงการณ์ของสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลระบุว่า ประชาชนที่ได้รับวัคซีนแล้ว จะได้รับสถานะ "Green Pass" บนแอปพลิเคชันของกระทรวสาธารณสุข โดยข้อมูลบนแอปพลิเคชัน Green Pass บ่งชี้ว่า ขณะนี้มีชาวอิสราเอลที่ได้รับวัคซีน 2 โดสแล้วหรือผู้ที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 แล้วประมาณ 3.2 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมดราว 9 ล้านคน

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลระบุว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 21 ก.พ. อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 3,452 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 747,965 ราย ขณะเดียวกันพบผู้เสียชีวิตรายใหม่จำนวน 37 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็น 5,563 ราย



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง