TNN online สธ.คาด ‘นพ.ปัญญา’ ติดโควิดหลังทุ่มเทตรวจผู้ป่วย เชื้ออาจเล็ดลอดผ่านร่องหน้ากาก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.คาด ‘นพ.ปัญญา’ ติดโควิดหลังทุ่มเทตรวจผู้ป่วย เชื้ออาจเล็ดลอดผ่านร่องหน้ากาก

สธ.คาด ‘นพ.ปัญญา’ ติดโควิดหลังทุ่มเทตรวจผู้ป่วย เชื้ออาจเล็ดลอดผ่านร่องหน้ากาก

สธ.เผยสาเหตุ นพ.ปัญญา ติดโควิดจากการทุ่มเทตรวจผู้ป่วยเพราะมีไข้นาน เชื้ออาจเล็ดลอดผ่านรอยต่อหน้ากากอนามัย

วันนี้ ( 18 ก.พ.64) ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( โควิด-19 ) กระทรวงสาธารณสุข  นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงการเสียชีวิตของ นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ อายุ 66 ปี แพทย์ผู้ติดเชื้อโควิดจากการสัมผัสผู้ป่วยที่เข้ามาตรวจรักษาในคลินิก จ.มหาสารคาม

 

การเสียชีวิตของบุคลากรการทางแพทย์ครั้งนี้ เป็นบทเรียนย้ำเตือนให้ผู้ป่วยที่ไปพบแพทย์ ทั้งโรงพยาบาลและคลินิกเอกชน ขณะซักประวัติต้องแจ้งแพทย์ทุกครั้งว่าเคยเข้าไปในที่ชุมนุมชน วงเหล้า วงแชร์ หรือสัมผัสผู้ป่วย เพื่อช่วยลดการแพร่เชื้อโควิดไปให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว มะเร็ง เบาหวาน ไตเรื้อรัง ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ชุมนุมชน แออัด งดการพูดคุยระหว่างรับประทานอาหาร

 

ขณะที่นพ.ณัฐพงษ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า นพ.ปัญญามีประวัติน้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง และถุงลมโป่งพอง แต่ดูแลตัวเองอย่างดีมาตลอด และ คนไข้ทั้ง 3 คน ที่ไปรักษาที่คลินิกก็ไม่ทราบมาก่อนว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อคนไข้ติดเชื้อ นพ.ปัญญาจึงเข้ารับการตรวจ พบเชื้อในการตรวจครั้งที่ 2 ผลเอกซเรย์ครั้งแรก ไม่มีอาการปอดอักเสบ ได้รับการรักษาตามมาตรฐาน หลังจากนั้นมีไข้ ปอดอักเสบ ตับอักเสบ ไตวายต้องฟอกเลือด

หลังรักษาในโรงพยาบาลเป็นวันที่ 7 นพ.ปัญญาเริ่มหายใจเหนื่อย ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ส่งต่อไปรักษาที่ รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น แต่อาการทรุดลงเรื่อยๆ วันที่ 16 ก.พ.64 ติดเชื้อในกระแสเลือดจากเชื้อรา บ่งชี้ภูมิต้านทานไม่ดี ปอดทำงานไม่ดี หัวใจล้มเหลว กระทั่งเสียชีวิตในวันที่ 18 ก.พ.64 เวลา 01.19 น. แพทย์วิจนิจฉัยว่าเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 แทรกซ้อนด้วยภาวะทางเดินหายใจและหลอดเลือด

นพ.ณัฐพงศ์ เปิดเผยด้วยว่า การตรวจค้นไข้ของ นพ.ปัญญา จะใส่หน้ากากและมีเฟซชิลด์อีก 1 ชั้น แต่พบว่าคนไข้ 1 คน มีไข้หลายวัน หมอจึงตรวจนาน ให้ส่งเสียงอาเพื่อตรวจดูการเคลื่อนไหวของลิ้นไก่ในลำคอ ให้หายใจแรงๆ เพื่อฟังเสียงว่ามีภาวะปอดอักเสบหรือไม่ จึงอาจทำให้มีละอองฝอยน้ำลายของผู้ป่วย หลุดเข้ามาในร่องหน้ากากของ นพ.ปัญญา 

 

ดังนั้นบุคลากรทางการแพทย์ไม่ว่าจะปฏิบัติงานสถานที่ใด ต้องมีเครื่องป้องกันอย่างดี  ในการทำหัตถการต้องสวมถุงมือ ส่วนการตรวจรักษาในคลินิก ห้องตรวจที่คับแคบ อากาศไม่ถ่ายเท ต้องเพิ่มความระมัดระวัง รวมถึงการนั่งที่ไม่เว้นระยะห่างกับผู้ป่วย

 

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง