TNN online ด่วน! ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริการายแรก-พร้อมเปิดไทม์ไลน์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ด่วน! ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริการายแรก-พร้อมเปิดไทม์ไลน์

ด่วน! ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริการายแรก-พร้อมเปิดไทม์ไลน์

กรมควบคุมโรค พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์แอฟริกา รายแรก ระหว่างกักตัวในสถานกักกันของรัฐ ยืนยันยังไม่มีการระบาดสู่ชุมชน

วันนี้ ( 14 ก.พ. 64 )นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  ระบุว่าชายไทย อายุ 41 ปี เดินทางกลับมาจากแอฟริกา ตรวจพบเชื้อโควิด สายพันธุ์ South African Variant  หลังทำการรับซื้อพลอยในแทนซาเนียนาน 2 เดือนระหว่างที่อยู่ในแทนซาเนียได้ก็เข้าร่วมงานเลี้ยงโดยมีผู้เข้าร่วมงานไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย โดยผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็น หืดความดันโลหิตสูง

 

โดยวันที่ 29 มกราคม ผู้ป่วย เดินทางถึงไทยจากแทนซาเนียต่อเครื่องที่เอธิโอเปีย คัดกรองอาการป่วย ณ ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่มีไข้และอาการป่วย เดินทางไปกักตัวในสถานกักกันของรัฐ 

 

3 กุมภาพันธ์ เก็บตัวอย่างส่งตรวจเชื้อ covid ครั้งที่ 1 พบผลบวกติดเชื้อ

 

4 กุมภาพันธ์ ส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐ มีไข้ต่ำ ไอ รักษาในห้องแยกโรค

 

5 กุมภาพันธ์ ทีมสอบสวนโรค ส่งตัวอย่างตรวจระบบสายพันธุ์ของโควิดเนื่องจากเดินทางมาจากแอฟริกาเ พื่อเฝ้าระวังสายพันธุ์ใหม่ ที่ศูนย์สุขภาพโรคอุบัติใหม่สภากาชาดไทย ซึ่งมีการถอดรหัสพันธุกรรม พบเป็นสายพันธุ์ South African Variant  

 

ทั้งนี้ ทีมสอบสวนโรค กรมควบคุมโรคได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบบริเวณสถานกักกันโรคและโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้อง พบทุกคนที่เกี่ยวข้องใส่เครื่องป้องกันหรือชุด ppe โดยมีการตรวจเจ้าหน้าที่ 41  รายทุกคนให้ผลลบหมด 

 

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้กล่าวยืนยันว่า สายพันธุ์นี้ยังไม่มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในประเทศไทย จากยังคงเป็นการตรวจพบจากผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศและเข้าสู่สถานการณ์ของรัฐ และเอเชียเนื่องจากส่วนใหญ่ ระบาดอยู่ในแอฟริกายุโรป 

 

เบื้องต้นยังคงต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสายพันธุ์นี้ส่งผลต่อประสิทธิภาพวัคซีนที่อาจจะลดลง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง