TNN online ญี่ปุ่น ได้วัคซีนโควิดล็อตแรกจากไฟเซอร์ เริ่มฉีดสัปดาห์หน้า

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ญี่ปุ่น ได้วัคซีนโควิดล็อตแรกจากไฟเซอร์ เริ่มฉีดสัปดาห์หน้า

ญี่ปุ่น ได้วัคซีนโควิดล็อตแรกจากไฟเซอร์ เริ่มฉีดสัปดาห์หน้า

ญี่ปุ่น ได้รับวัคซีนโควิดล็อตแรกจาก "ไฟเซอร์" เตรียมฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ 1 หมื่นคนในสัปดาห์หน้า

วันนี้( 12 ก.พ.64) ญี่ปุ่นได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ล็อตแรกจากบริษัท ไฟเซอร์  ( Pfizer ) แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการอนุมัติให้ใช้งานวัคซีนได้อย่างเป็นทางการโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันการ แพร่ระบาดระลอกที่ 3 ให้ได้ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว จะเริ่มขึ้นในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ โดยในวันนี้ญี่ปุ่นได้รับวัคซีนจากไฟเซอร์ จำนวน 400,000 โดส 

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เชื่อว่า กระบวนการอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์ จะเสร็จสิ้นภายในวันอาทิตย์ ที่ 14 กุมภาพันธ์ และเมื่อวัคซีนได้รับการอนุมัติแล้วก็จะเริ่มฉีดวัคซีนโดสแรกให้กับบุคลากรทางการพทย์ จำนวน 10,000 คนในช่วงกลางสัปดาห์หน้า 

ตามแผนการที่วางเอาไว้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจำนวน 72 ล้านคนให้เสร็จสิ้น ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น แต่ปัญหาก็คือญี่ปุ่นรับวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค จากศูนย์การผลิตที่ประเทศเบลเยี่ยม และตอนนี้ทวีปยุโรปกำลังมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนวัคซีน จนกลุ่มสหภาพยุโรป หรือ อียู เริ่มออกข้อจำกัดในการส่งออกวัคซีนไปยังพื้นที่อื่นๆในโลก ดังนั้นญี่ปุ่นจึงอาจได้รับวัคซีนล่าช้า แม้ว่าจะสั่งจองวัคซีนไปแล้วก็ตาม 

ดังนั้นรัฐบบาลญี่ปุ่นจึงอยู่ระหว่างการปรับวิธีบริหารจัดการวัคซีน โดยนอกเหนือจากวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์แล้ว ญีปุ่น ยังสั่งซื้อวัคซีนจากหลายบริษัท รวมทั้ง AstraZeneca , Moderna และ Novavax  ซึ่งการสั่งซื้อใรลักษณะนี้ ยังช่วยกระจายความเสี่ยงของปัญหาการขาดแคลนวัคซีนได้ด้วย 

ส่วนสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ญี่ปุ่นยังคงน่าวิตก โดยในวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ที่กรุงโตเกียว ประมาณ 300 คน แม้ว่าจะมีมาตรการที่เข้มงวดแล้วก็ตาม 

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมของญี่ปุ่นอยู่ที่  410,000 คน และเสียชีวิตไปแล้ว  6,772 คน 


             

  

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง