TNN online "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" อาการดีขึ้น ปอดฟื้นตัวกว่า 90%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" อาการดีขึ้น ปอดฟื้นตัวกว่า 90%

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร อาการดีขึ้น ปอดฟื้นตัวกว่า 90%

อัปเดตอาการ "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" ดีขึ้น เแพทย์ปรับให้หายใจเองมากขึ้น ขณะที่ปอดฟื้นตัวกว่า 90%

วันนี้( 5 ก.พ.64) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุถึงความคืบหน้าอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ภาพรวมอาการดีขึ้น  ปอดดีขึ้นเยอะ ตอนนี้หยุดให้ยาปฏิชีวนะบางตัวแล้ว เนื่องจากการติดเชื้อไม่มีแล้ว ตอนนี้เปลี่ยนจากยาฉีดเป็นยาที่เข้าทางระบบทางเดินอาหารแล้ว 

ผลเอกซเรย์ปอดล่าสุดดีขึ้น มีการปรับเครื่องช่วยหายใจเริ่มให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครฝึกการหายใจเอง การใช้เครื่องช่วยหายใจตอนนี้ได้ปรับเป็นโหมดสนับสนุนให้ได้หายใจเอง 

ปกติปอดคนเราสีดำ แต่ปอดของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในช่วงแรกนั้นพบว่า ปื้นขาวแสดงว่ามีน้ำหรืออะไรบางอย่างเข้าไปอยู่ในปอดทำให้อากาศเข้าไปไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ปอดกลับมาใกล้เคียงปกติ กว่าร้อยละ 90 ส่วนการให้ออกซิเจนเริ่มลดลง ทำให้ออกซิเจนในกระแสเลือดยังดีอยู่ 

การประเมินปอดว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้มากน้อยขนาดไหน คือ การประเมินจากภาพเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ หลังจากการเอกซเรย์ปอดดีขึ้นเยอะ ดูระดับของแก๊สในกระแสเลือด เพื่อดูว่าปอดดีพอว่าสามารถหายใจได้ตัวท่านเอง โดยไม่ใช้เครื่องช่วยหายใจ 

ส่วนทีมเวชศาสตร์ฟื้นฟูได้เข้ากายภาพแล้ว  โดยตอนนี้ไม่ได้เร่งการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อจนเกินไป ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ เนื่องจากคนสูงอายุเมื่อไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อเป็นเวลานานกล้ามเนื้อก็จะหดตัว 

แผนตอนนี้คือการถอยเครื่องช่วยหายใจ หลักฐานต่างๆมีแนวโน้มดีขึ้น ถอยยาให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครตื่นมากขึ้น 

ส่วยการรู้สึกตัวตอนนี้ยังพูดไม่ได้ แต่ปฏิกิริยาของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครสื่อกับทีมแพทย์ได้ เช่น สั่งให้ทำอะไรก็ทำได้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง