TNN online ฮังการีแตกแถวอียู อนุมัติวัคซีนจีน,รัสเซียเป็นชาติแรก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ฮังการีแตกแถวอียู อนุมัติวัคซีนจีน,รัสเซียเป็นชาติแรก

ฮังการีแตกแถวอียู อนุมัติวัคซีนจีน,รัสเซียเป็นชาติแรก

ฮังการีแตกแถวอียู ชิงอนุมัติวัคซีนต้านโควิดของจีนและรัสเซีย เป็นชาติแรกในอียู หวังใช้สกัดเชื้อระบาดยกเลิกล็อกดาวน์

วันนี้ ( 30 ม.ค. 64 )เซซิเลีย มึลเลอร์ หัวหน้าทีมเฉพาะกิจปราบโควิด-19 ของรัฐบาลฮังการี แถลงว่า รัฐบาลฮังการีได้อนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิดของบริษัท โซโนฟาร์ม ของจีนแล้ว ทำให้ฮังการีเป็นชาติแรกของสหภาพยุโรป หรืออียู ที่อนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิดที่พัฒนาโดยจีน


ก่อนหน้านี้ ฮังการีเพิ่งอนุมัติ และลงนามในข้อตกลงซื้อวัคซีน สปุตนิก5 ของรัสเซีย เป็นชาติแรกของอียูอีกเช่นกัน เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนนี้เอง นอกจากนี้ ฮังการียังได้อนุมัติวัคซีนต้านโควิดของ แอสตราเซเนกา ไปก่อนหน้าอียูอีกด้วย โดยอียูเพิ่งอนุมัติวัคซีนของแอสตราเซเนกาไปเมื่อวานนี้เอง


และนอกจากวัคซีน 3 ตัวนี้แล้ว ฮังการี ในฐานะชาติสมาชิกอียู ยังจะสามารถได้รับวัคซีนต้านโควิดอีก 2 ตัวของ ไฟเซอร์ และ โมเดอร์น่า ผ่านทางอียู ที่ได้อนุมัติวัคซีน 2 ตัวนี้ไปแล้วอีกด้วย ทำให้ฮังการีจะมีวัคซีนต้านโควิดใช้ทั้งหมดถึง 5 ตัวด้วยกัน


ฮังการีแตกแถวอียู อนุมัติวัคซีนจีน,รัสเซียเป็นชาติแรก


ด้านนายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บานของฮังการี ประกาศว่า เขาจะรับการฉีดวัคซีนของซิโนฟาร์มของจีน


ทั้งนี้ ฮังการีกำลังรีบเร่งจัดหาวัคซีนต้านโควิดมาใช้ให้ได้โดยเร็วที่สุด จนถึงกับยอมแตกแถวจากชาติอียูอื่นๆ เพราะหวังว่า การได้วัคซีนต้านโควิดมาใช้ยิ่งเร็วเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้ฮังการีสามารถยกเลิกการล็อกดาวน์ได้เร็วเท่านั้น หลังมาตรการล็อกดาวน์เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ฮังการีได้รับผลกระทบต้องประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างหนัก 


ส่วนอียูยังไม่ได้อนุมัติการใช้วัคซีนทั้งของซิโนฟาร์มของจีน และวัคซีนสปุตนิก5 ของรัสเซีย คาดว่าอียูจะเริ่มประเมินวัคซีนของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์นี้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง