TNN online เยอรมนีขัดแย้งแอสตราเซเนกาหนัก ไม่ฉีดวัคซีนในกลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไป

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เยอรมนีขัดแย้งแอสตราเซเนกาหนัก ไม่ฉีดวัคซีนในกลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไป

เยอรมนีขัดแย้งแอสตราเซเนกาหนัก ไม่ฉีดวัคซีนในกลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไป

เยอรมนีป่วนหนัก จัดหาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ได้ไม่เพียงพอ ซ้ำยังมีปัญหากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนแอสตราเซเนกา ไม่ฉีดให้ในกลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไป

วันนี้ ( 29 ม.ค. 64 )คณะกรรมการด้านวัคซีนของเยอรมนี หรือ STIKO ที่สถาบันโรแบร์ท ค็อค (Robert Koch Institute) หรือ RKI ซึ่งเป็นหน่วยงานการวิจัยป้องกันและควบคุมโรคของประเทศเยอรมนี แถลงในวันพฤหัสบดีว่า จะไม่ฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา ให้แก่กลุ่มบุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ท่ามกลางความขัดแย้งรุนแรง ระหว่างสหภาพยุโรป หรืออียู และแอสตราเซเนกา บริษัทยาของอังกฤษ กรณีการจัดส่งวัคซีนล่าช้า

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการด้านวัคซีนของเยอรมนี พบว่า ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนโควิดที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์เฟอร์ สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ เนื่องจากยังมีการศึกษาผู้เข้าร่วมในกลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไปจำนวนเล็กน้อย จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่า วัคซีนตัวนี้มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยในกลุ่มผู้สูงอายุ เพราะฉะนั้นวัคซีนชนิดนี้ คณะกรรมการฯจึงแนะนำฉีดให้ประชาชนในกลุ่มอายุ 18-64 ปี

 

สำนักงานยายุโรป หรือ อีเอ็มเอ จะตัดสินใจอีกครั้งในวันศุกร์นี้ว่า จะอนุมัติวัคซีนของแอสตราเซเนกาเพื่อใช้ฉุกเฉินทั่วอียูหรือไม่ ขณะที่ ในสหราชอาณาจักร กำลังใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกาในโครงการฉีดวัคซีนหมู่มานานหลายสัปดาห์แล้ว และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ก็กล่าวว่า วัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพระดับสูงในการป้องกันโรค

 

การประกาศของเยอรมนี มีขึ้นขณะที่ อียูกำลังเกิดข้อพิพาทกับบริษัทยาชั้นนำ กรณีการขาดแคลนวัคซีนในภูมิภาค ซึ่งแอสตราเซเนกา แถลงว่า ปัญหาการผลิตที่โรงงานหลายแห่งในยุโรป ทำให้บริษัทไม่สามารถส่งวัคซีนให้อียูในจำนวนที่สัญญากันไว้ แต่อียู บอกว่า บริษัทต้องยึดมั่นในสัญญาและจัดส่งวัคซีนที่ผลิตที่โรงงานจากสหราชอาณาจักร พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกดำเนินการทางกฎหมายเพื่อให้แอสตราเซเนกาจัดส่งวัคซีนให้ได้

 

ด้านไฟเซอร์ ผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิดรายใหญ่จากสหรัฐที่พัฒนาร่วมกับไบโอเอ็นเทค ของเยอรมนี ก็ลดจำนวนวัคซีนที่เตรียมส่งให้ 27 ชาติสมาชิกอียูด้วยเช่นกัน 

 

ในการตอบโต้คำประกาศของเยอรมนี โฆษกของแอสตราเซเนกา กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลการทดลองทางคลินิกล่าสุดสำหรับวัคซีนโควิดของแอสตราเซเนกาและอ็อกซ์ฟอร์ดนั้น พบว่ามีประสิทธิภาพในการฉีดให้ประชาชนในกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 65 ปีได้ ขณะนี้ทางแอสตราเซเนกากำลังรอการตัดสินใจของสำนักงานยาอียู

 

ส่วนนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เขาไม่ได้รู้สึกกังวลกับคำประกาศของเยอรมนี โดยกล่าวว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอังกฤษยืนยันชัดเจนว่า วัคซีนโควิดของแอสตราเซเนกามีประสิทธิภาพป้องกันโควิดสำหรับประชาชนทุกกลุ่มอายุ เช่นเดียวกับ พอล ฮันเตอร์ อาจารย์แพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ อีสต์ แองเกลีย ในสหราชอาณาจักร กล่าวกับบีบีซีว่า วัคซีนของแอสตราเซเนกา มีความปลอดภัยสำหรับประชาชนที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ให้ประโยชน์ในแง่ของการป้องกันอาการป่วยรุนแรง และลดโอกาสในการเข้าโรงพยาบาลด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง