TNN online ติดปัญหาขนส่ง อาจฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มแรกไม่ทัน 14 ก.พ.

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ติดปัญหาขนส่ง อาจฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มแรกไม่ทัน 14 ก.พ.

ติดปัญหาขนส่ง อาจฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มแรกไม่ทัน 14 ก.พ.

คณะกรรมการฯจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ยอมรับอาจฉีดให้กลุ่มแรกไม่ทัน 14 ก.พ. เหตุติดขัดเรื่องขนส่ง

วันนี้ (28ม.ค.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือ ถึงการจัดการวัคซีนโควิด-19 จากแอสตราเซเนกา จำนวน 50,000 โดส ที่มีการสั่งซื้อมาจากอิตาลี โดยขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าวัคซีนจะมาถึงไทยเมื่อไหร่ แต่อาจไม่สามารถเริ่มดำเนินการฉีดได้ตามเป้า 14 ก.พ. แต่คาดว่าวัคซีนคงถึงไทย ภายในเดือน ก.พ.แน่ เนื่องจากติดปัญหาการขนส่ง และทางอียูจำกัดการส่งออกวัคซีน ซึ่งเมื่อมาถึงต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก่อน จึงจะสามารถเริ่มดำเนินการฉีดได้

สำหรับ วัคซีนล็อตที่จะถึงนี้ จำนวน  50,000 โดส จากนั้นทยอยมาอีก 100,000 โดส จนครบ 150,000 โดส พร้อมกันนี้ได้มีการปรับเพิ่มหลักเกณฑ์ผู้รับวัคซีนอีกหนึ่งกลุ่ม ได้แก่ คนอ้วน ที่มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม หรือ คนที่มี BMI 35  ได้ฉีดก่อน และยืนยันว่าจะมีการฉีดวัคซีนให้กับคนที่อยู่ในผืนแผ่นดิน โดยไม่มีการแบ่งแยก เพราะเป็นเรื่องของการควบคุมโรค โดยเน้นในพื้นที่ที่มีการระบาด 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะฉีดวัคซีน โดยไม่มีการแบ่งแยก เพราะเป็นเรื่องของการควบคุมโรค เน้นในพื้นที่ไหนมีการระบาดต้องได้รับก่อน อีกทั้งจะให้สสส.สื่อสารสร้างความเข้าใจกับประชาชนในการรับวัคซีน เพื่อคลายกังวลเรื่องผลกระทบ เพราะการรับวัคซีนเป็นเรื่องของความสมัครใจ 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง