TNN online ผวา! โควิด 19 กลายพันธุ์แอฟริกาใต้ติดต่อง่ายขึ้น 200 % แอนติบอดี้ต้านไม่ได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผวา! โควิด 19 กลายพันธุ์แอฟริกาใต้ติดต่อง่ายขึ้น 200 % แอนติบอดี้ต้านไม่ได้

ผวา! โควิด 19 กลายพันธุ์แอฟริกาใต้ติดต่อง่ายขึ้น 200 % แอนติบอดี้ต้านไม่ได้

เชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ ระบาดเร็วกว่าเดิม 20-200 % แม้แต่คนที่มีแอนติบอดี้ก็ไม่สามารถต้านทานเชื้อได้

การถอดรหัสพันธุกรรมควาซูลู-นาทาล  หรือเคอาร์ไอเอสพี ในแอฟริกาใต้ พบว่า เชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ในแอฟริกาใต้ ที่มีชื่อเรียกว่า 501YV2 มีความทรหดอดทนมากกว่าไวรัสโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม และติดต่อได้ง่ายกว่า ทำให้เป็นอันตรายมากกว่าโควิดดั้งเดิม และจะเป็นการเริ่มบทใหม่ที่ซ้ำเติมวิกฤติการระบาดของโควิด-19 มากขึ้น

 

ผลการศึกษาถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ และการติดตามการระบาดไปทั่วแอฟริกาใต้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์พบว่า โควิดกลายพันธุ์ดังกล่าว ติดต่อได้ง่ายกว่าไวรัสดั้งเดิม 20  200 เปอร์เซนต์

 

ขณะเดียวกัน ผลการศึกษาของคณะนักวิจัย จากสถาบันวิจัยสุขภาพแอฟริกา หรือ เอเอชอาร์ไอ พบด้วยว่า สารภูมิต้านทานแอนติบอดี้ที่ร่างกายสร้างขึ้น หลังจากติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม มีประสิทธิภาพน้อยลงในการต่อต้านเชื้อโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ 

 

นั่นหมายความว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม แม้ว่าร่างกายจะสร้างสารภูมิต้านทานขึ้นมาแล้ว ก็ยังสามารถติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ ซ้ำได้อีก และนักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจพบกรณีการติดเชื้อโควิดซ้ำสองหลายกรณีแล้วในแอฟริกาใต้ รวมไปถึงในประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศในแอฟริกา ที่พบโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ด้วย ได้แก่ บอตสวาน่า , ซิมบับเว , แซมเบีย , นามิเบีย , มาลาวี และโมซัมบิก

 

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ เพิ่งยืนยันว่า พบโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ ระบาดไปแล้ว 23 ประเทศทั่วโลก รวมถึงอังกฤษ ที่พบโควิดกลายพันธ์ุอีกสายพันธ์ุหนึ่ง ล่าสุดพบที่คิวบาเพิ่มอีกประเทศด้วย

 

ขณะนี้แอฟริกาใต้กำลังเกิดการระบาดของโควิดเป็นรอบที่ 2 และยังต้องต่อสู้กับโควิดกลายพันธุ์ดังกล่าว ซึ่งพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เอง ตั้งแต่ประมาณเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งซ้ำเติมสถานการณ์ระบาดให้หนักยิ่งขึ้น ในช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมานี้ ผู้ติดเชื้อรายวันในแอฟริกาใต้พุ่งขึ้นสูงสุด มากกว่า 20,000 คนทุกวัน

 

ส่วนโรงพยาบาลทั่วแอฟริกาใต้ประสบปัญหาขาดแคลนอย่างเรื้อรัง ทั้งแพทย์พยาบาล เตียง และเวชภัณฑ์ที่จำเป็นอย่างเช่นอ็อกซิเจน ในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด

 

ส่วนสถานการณ์ระบาดของโควิดในแอฟริกาใต้ ยอดรวมผู้ติดเชื้อในแอฟริกาใต้ล่าสุด มากกว่า 1 ล้าน 4 แสน 3 หมื่นคน มากเป็นอันดับที่ 15 ของโลก ส่วนยอดผู้เสียชีวิต กว่า 42,500 คน.


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง