TNN online ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปอดฟื้นตัวดีขึ้น เตรียมย้ายออกจากห้องความดันลบ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปอดฟื้นตัวดีขึ้น เตรียมย้ายออกจากห้องความดันลบ

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปอดฟื้นตัวดีขึ้น เตรียมย้ายออกจากห้องความดันลบ

คณบดีศิริราช เผย อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร ล่าสุด ปอดฟื้นตัวดีขึ้นเล็กน้อย เตรียมประเมินปอดเป็นระยะ  ขณะเดียวกัน เตรียมย้ายออกจากห้องความดันลบ มารักษาต่อในห้องICU

วันนี้ (27 ม.ค.64) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุถึงความคืบหน้าอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจาก เจาะคอ คนไข้ยังคงใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่ ปริมาณยาที่ให้ยังคงเท่าเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง 

ส่วนยาที่ลดอาการอักเสบตอนนี้ให้ไปแล้ว 2 วัน โดยยาที่ให้ทั่วไปอย่างน้อยต้องให้ครบ 3 วัน ถึงจะมีการประเมินอีกครั้งว่า สามารถช่วยในการลดอาการอักเสบได้มากน้อยขนาดไหน 

ขณะที่ เมื่อวานนี้ตอนเย็น ได้นำคนไข้ไปเอ็กซเรย์ปอดอีกครั้ง เบื้องต้นจากการดูผลเอ็กซเรย์ปอด ดูเหมือนปอดจะดีขึ้นเล็กน้อย ไม่มีข้อบ่งชี้ที่แย่ไปกว่าเดิม ส่วนผลเลือดจากการทำงานของปอด ยังคงเดิม 

เบื้องต้นเชื้อ โควิด-19 ไม่มีในร่างกายของคนไข้แล้ว หลังจากได้ทำการทดสอบมา 3 ครั้ง ครั้งสุดท้ายมีการดูดน้ำที่อยู่ในเนื้อปอดก็ยังไม่พบเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มที่ว่า หากสามารถประคองการรักษา และอาการคนไข้ได้ ปอดสามารถทำงานได้ดีขึ้น ก็อาจจะย้ายออกจากห้องความดันลบมาอยู่ในส่วนของห้องไอซียูโรคระบบทางเดินหายใจ

ส่วนที่ครอบครัวได้มีการเยี่ยมผ่านทางกระจก ก่อนหน้านี้ เบื้องต้น ทาง ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ยังไม่มีปฏิกิริยาตอบสนอง ใดๆ เนื่องจาก มีการให้ยาคลายกล้ามเนื้อทั้งหมด เพื่อไม่ให้คนไข้ต่อต้านกับเครื่องช่วยหายใจ แต่จริงแล้วๆ ก็อยากให้คนไข้ได้ยินเสียงครอบครัว โดยอีก 2 วัน ทางภรรยาผู้ว่าฯ ก็จะครบกำหนด 28 วัน ในการเฝ้าระวังโรคแล้ว คงจะเชิญให้ทางครอบครัวมาเยี่ยมได้มีการสื่อสารกัน เชื่อว่าจะส่งผลให้อาการผู้ว่าฯ ดีขึ้น 

ขณะที่การฟื้นตัวของปอด จะมีการประเมินอีกครั้ง ว่าเนื้อปอดเหลืออยู่กี่เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากไม่สามารถที่จะลองถอดเครื่องช่วยหายใจได้ ตอนนี้ต้องให้ยาคุมการหายใจของคนไข้อยู่ 

ส่วนเรื่องของการให้คนไข้หายใจเองนั้น ตอนนี้ต้องประเมินก่อน โดยทีมแพทย์ให้ความเห็นว่า อยากให้ปอดของคนไข้ฟื้นตัวขึ้นกว่านี้ก่อน  

ทั้งนี้ หากให้ยาแก้อักเสบจนครบ 3 วันแล้ว อาจจะต้องเริ่มแผนในการถอยเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งจะต้องมีแผนรองรับ ในการช่วยเรื่องของการหายใจเพิ่มเติมด้วย นอกจากปอดปกติของคนไข้

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง