TNN online อินโดนีเซียยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกินหนึ่งล้านคนแล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อินโดนีเซียยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกินหนึ่งล้านคนแล้ว

อินโดนีเซียยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกินหนึ่งล้านคนแล้ว

อินโดนีเซียยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกินหนึ่งล้านคนแล้ว โรงพยาบาลทั่วประเทศอยู่ในภาะตึงตัวเพราะผู้ป่วยแห่เข้ารักษาตัว

วันนี้ (26ม.ค.64) อินโดนีเซียมีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 13,094 คนในรอบ 24 ชั่วโมง ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งไปที่ 1,012,350 คน ขณะที่ยอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 28,468 คน

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเผชิญสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 เลวร้ายที่สุดในอาเซียน โดยในช่วงเวลาเพียง 8 วันที่ผ่านมา จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันพุ่งสูงสุดทำสถิติถึงสามวัน โดยเป็นเสียชีวิตเกินวันละ 300 คน

ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูง ทำให้มีเรื่องราวของผู้ป่วยจำนวนมากที่พยายามหาทางเข้ารับการรักษาตัวตามโรงพยาบาลทั่วประเทศ แต่ไม่สามารถรักษาได้ทันการณ์

เทีย พนักงานด้านไอทีรายหนึ่งเล่าว่า เธอและลุงติดเชื้อโควิด-19 ช่วงปีใหม่ และวันต่อมาพบว่า ยายของเธอติดเชื้อด้วย ครอบครัวของเธอพยายามหาโรงพยาบาลเพื่อนำยายเข้ารักษาตัว และไปติดต่อโรงพยาบาล 5 แห่งในเมืองเดป็อค จังหวัดชวาตะวันตก จนท้ายสุดโรงพยาบาลที่ 5 ยอมรับคุณยายของเธอ แต่ต้องรอคิวต่อจากคนไข้รายอื่นๆ อีก 30 ราย จนท้ายสุดก็ไม่ทันการณ์ คุณยายของเธอเสียชีวิตไม่กี่วันหลังจากนั้น

นี่คือแค่หนึ่งกรณีเท่านั้น ของปัญหาคนไข้ล้นโรงพยาบาลทั่วประเทศ ขณะที่ทางการได้ออกมาตรการคุมเข้มทั่วเกาะชวา ซึ่งเป็นเกาะที่มีประชากรมากที่สุดและที่เกาะบาหลี ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมาไปแล้ว แต่บรรดาผู้เชียวชาญด้านระบาดวิทยายังคงกังวลว่า มีความเป็นไปได้ที่ระบบสาธารณสุขของประเทศจะล่ม

ขณะที่ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา องค์กร LaporCovid-19 ระบุว่า ได้รับรายงานมาอย่างน้อย 34 กรณีในพื้นที่รอบกรุงจาการ์ตา ชวาตะวันตก ชวากลาง และชวาตะวันออก เกี่ยวกับกรณีที่คนไข้ถูกปฏิเสธการรักษาตัวโดยโรงพยายามที่มีความพร้อม เสียชีวิตขณะกำลังหาโรงพยาบาล และเสียชีวิตที่บ้าน จากการที่โรงพยาบาลไม่สามารถรับตัวได้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ามีผู้ป่วยรายหนึ่งในเมืองเดป็อกที่เสียชีวิตในรถแท็กซี่เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา หลังถูกโรงพยาบาลปฏิเสธรับตัวถึง 10 โรงพยาบาล

ด้านประธานสมาคมการแพทย์แห่งอินโดนีเซีย ประจำชวาตะวันออก กล่าวว่าจังหวัดชวาตะวันออกมีประชากร 42 ล้านคน และมีโรงพยาบาล 385 แห่ง แต่ตอนนี้เตียงรักษาเต็มเกิน 90% แล้ว และมีหลายโรงพยาลที่ปิดรับผู้ป่วยใหม่แล้ว 

นายเฮอร์มาวาน ซาปุตรา จากสมาคมผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขแห่งอินโดนีเซีย กล่าวว่า แม้รัฐบาลอินโดนีเซียทุ่มไปที่โครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ในขณะนี้ แต่รัฐบาลควรควบคุมการระบาดด้วยการเร่งตรวจหาเชื้อ ลฃและตามรอยผู้ติดเชื้อให้มากด้วย ตลอดจนทำให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการรักษาระบะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด และจำกัดการเคลื่อนย้ายของผู้คนด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง