TNN online สหรัฐฯผวา พบโควิดกลายพันธุ์จากบราซิลในประเทศครั้งแรก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สหรัฐฯผวา พบโควิดกลายพันธุ์จากบราซิลในประเทศครั้งแรก

สหรัฐฯผวา พบโควิดกลายพันธุ์จากบราซิลในประเทศครั้งแรก

สหรัฐฯ เริ่มผวาหนักตรวจพบไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ในบราซิล ในผู้ป่วยชาวอเมริกันครั้งแรก

วันนี้( 26 ม.ค.64) แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19ในสหรัฐกำลังลดลง แต่บรรดานักวิทยาศาสตร์แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิดกลายพันธุ์ ซึ่งมีหนึ่งชนิดถูกพบอยู่ในสหรัฐเป็นครั้งแรก โดยเจ้าหน้าที่ในรัฐมินนิโซตา เปิดเผยว่า โควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ถูกพบในผู้ป่วยชาวอเมริกันที่เพิ่งเดินทางกลับจากบราซิลเมื่อไม่นานมานี้ โควิดกลายพันธุ์ชนิดนี้มีชื่อว่า พี.1 (P.1) เป็นโควิดกลายพันธุ์ 1 ใน 4 ชนิดที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ หรือซีดีซี เฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด

ซีดีซี แถลงในเว็บไซต์ของหน่วยงาน ระบุว่า การปรากฏของโควิดกลายพันธุ์ พี.1 นี้ ได้เพิ่มความวิตกกังวลถึงความเป็นไปได้ว่าการแพร่กระจายเชื้ออาจเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น หรือ มีแนวโน้มว่าจะมีการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดิมซ้ำอีกในแต่ละคน

ทั้งนี้ ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ถูกตรวจพบระบาดรุนแรงทั้งในและรอบเมืองมาเนาส์ เมืองใหญ่ที่สุดในภูมิภาคแอมะซอนของบราซิล อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานว่า ไวรัสกลายพันธุ์เป็นสาเหตุให้โรครุนแรงมากขึ้น ส่วนโควิดกลายพันธุ์ชนิดแรก พบในสหราชอาณาจักร เป็นชนิดที่มีการแพร่เชื้อได้เร็วและง่ายกว่าสายพันธุ์เดิมที่เริ่มต้นการระบาด

ซีดีซี เตือนว่า สหรัฐอาจได้เห็น “การขยายตัวอย่างรวดเร็ว” ในการแพร่เชื้อช่วงต้นปี พ.ศ. 2564 ซึ่งโควิดกลายพันธุ์ชนิดที่พบในสหราชอาณาจักร บี.1.1.7 (B.1.1.7) ก็ถูกตรวจพบอยู่ใน 24 รัฐของสหรัฐแล้วด้วย และก่อนหน้านี้ รายงานของสหราชอาณาจักร ระบุว่า มีความเป็นไปได้อย่างแท้จริง ที่โควิดสายพันธุ์ บี.1.1.7 อาจระบาดรุนแรงเลวร้ายมากกว่าสายพันธุ์อื่น ซึ่งมีอีกหนึ่งชนิดที่ถูกตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และกำลังสร้างความวิตกกังวล เพราะนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า วัคซีนต้านโควิดที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ อาจด้อยประสิทธิภาพไม่สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ในแอฟริกาใต้ได้ และชนิดนี้ก็พบว่าระบาดอยู่ในกว่า 20 ประเทศแต่ยังไม่พบในสหรัฐ



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง