TNN online ความหวัง! โมเดอร์นายืนยันวัคซีนต้านโควิดกลายพันธุ์ในอังกฤษได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ความหวัง! โมเดอร์นายืนยันวัคซีนต้านโควิดกลายพันธุ์ในอังกฤษได้

ความหวัง! โมเดอร์นายืนยันวัคซีนต้านโควิดกลายพันธุ์ในอังกฤษได้

บริษัท โมเดอร์นา ยืนยันวัคซีนของตนมีประสิทธิภาพมากพอในการป้องกันโควิดกลายพันธุ์ที่พบระบาดอยู่ในอังกฤษ

วันนี้ ( 26 ม.ค. 64 )บรรดานักวิทยาศาสตร์จากโมเดอร์นา บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐ แถลงในวันจันทร์ว่า เชื่อว่าวัคซีนโควิด-19 ของบริษัททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถปกป้องโควิด-19 กลายพันธุ์ที่ติดต่อและระบาดได้ง่ายขึ้น ทั้งชนิดที่พบอยู่ในสหราชอาณาจักร หรือ ยูเค และแอฟริกาใต้ 


โดยผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ หรือห้องแล็บเบื้องต้น พบการสร้างแอนติบอดี หรือสารภูมิต้านทาน ที่ถูกกระตุ้นโดยวัคซีนของโมเดอร์นา สามารถจดจำและต่อสู้กับโควิดกลายพันธุ์ได้ อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงให้ประชาชนที่ได้รับวัคซีนได้อุ่นใจ


ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศทั่วโลก โควิดสายพันธุ์ใหม่เกิดการเปลี่ยนแปลง หรือกลายพันธุ์ ซึ่งหมายความว่ามันสามารถแพร่เชื้อในเซลล์มนุษย์ได้ง่ายกว่าโควิดสายพันธุ์เดิมที่เริ่มต้นระบาด บรรดาผู้เชี่ยวชาญคิดว่า โควิดกลายพันธุ์ชนิดที่พบในยูเค ซึ่งปรากฏครั้งแรกในเดือนกันยายน ปีที่แล้ว อาจแพร่ระจายเชื้อได้เร็วกว่าเดิมถึง 70 เปอร์เซ็นต์


วัคซีนโควิดที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ ถูกออกแบบขึ้นเพื่อต่อต้านไวรัสโควิดสายพันธุ์เดิม แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า วัคซีนจะยังสามารถต่อต้านและปกป้องจากไวรัสชนิดกลายพันธุ์ได้ด้วย แม้ว่าบางทีอาจไม่ได้ดีเสียทีเดียว ส่วนผลการทดสอบก่อนหน้านี้ ปรากฏแล้วว่า วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ สามารถปกป้องไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่พบระบาดในยูเคได้


สำหรับการศึกษาของบริษัทโมเดอร์นา นักวิจัยตรวจสอบตัวอย่างเลือดที่รวบรวมจากประชาชน 8 คน ซึ่งได้รับวัคซีนของโมเดอร์นา 2 โดสตามคำแนะนำ หลักฐานเหล่านี้ยังไม่ได้มีการพิจารณาตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญก่อนนำไปตีพิมพ์เผยแพร่ แต่พบว่า ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนจดจำโควิดกลายพันธุ์ได้


นอกจากนี้ สารภูมิต้านทานที่กำจัดฤทธิ์ของเชื้อ (neutralizing antibody หรือ NAb) ซึ่งผลิตโดยระบบภูมิต้านทานในร่างกาย ก็สามารถหยุดยั้งไวรัสไม่ให้เข้าสู่เซลล์ได้ ตัวอย่างเลือดที่สัมผัสกับเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ดูเหมือนมีแอนติบอดีเพียงพอทำให้เกิดสารภูมิต้านทานที่กำจัดฤทธิ์ของเชื้อได้สำเร็จ แม้ว่ามันยังไม่แข็งแรงมากพอในการกำจัดโควิดกลายพันธุ์ชนิดที่พบในแอฟริกาใต้ เหมือนกับชนิดที่พบในยูเคก็ตาม

 

สำนักงานยาของยูเค อนุมัติวัคซีนโควิดของบริษัทโมเดอร์นาเพื่อกระจายไปยังสำนักงานบริการสาธารณสุขแห่งชาติอังกฤษ หรือเอ็นเอชเอส (NHS) แต่วัคซีนที่สั่งซื้อล่วงหน้า 17 ล้านโดส ไม่คาดว่าจะได้รับจนกว่าจะถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิ วัคซีนของโมเดอร์นา ทำงานคล้ายกับวัคซีนของไฟเซอร์ ที่ใช้อยู่ในยูเคไปเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ มีประชาชนในยูเคมากกว่า 6.3 ล้านคน ได้รับวัคซีนโดสแรกของทั้งบริษัทไฟเซอร์และแอสตราเซเนกาแล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง