TNN online นิวซีแลนด์ พบผู้ป่วยโควิดในรอบหลายเดือน เป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นิวซีแลนด์ พบผู้ป่วยโควิดในรอบหลายเดือน เป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้

นิวซีแลนด์ พบผู้ป่วยโควิดในรอบหลายเดือน เป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้

นิวซีแลนด์ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในรอบหลายเดือน พบเป็นไวรัสกลายพันธุ์สายพันแอฟริกาใต้

วันนี้ ( 25 ม.ค.64) คริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการรับมือโควิด-19 ของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า พบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ซึ่งระบาดได้รุนแรงกว่าสายพันธุ์ปกติ และนับเป็นการติดเชื้อในชุมชนรายแรกของประเทศในรอบ 2 เดือน โดยผู้ติดเชื้อเป็นหญิงวัย 56 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากยุโรป 

เจ้าหน้าที่ได้เดินหน้าทำคอนแทค เทรซซิ่ง (contact tracing) โดยพบว่าผู้ป่วยและสามี ได้เดินทางไปในภูมิภาคนอร์ทแลนด์ ทางตอนเหนือของนิวซีแลนด์ และในระหว่างนั้นได้เยือนสถานที่ต่างๆกว่า 30 แห่ง 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายนี้ ได้เดินทางกลับมาจากยุโรป เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ใช้เวลาราว 4 ดือนในยุโรป ส่วนใหญ่อยู่ในสเปนและเนเธอร์แลนด์ โดยเพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากการกักตัว (quarantine) จากโรงแรมในอ๊อกแลนด์เมือวันที่ 13 มกราคม เนื่องจากผลตรวจเชื้อทั้ง 2 ครั้งระหว่างกักตัวนั้นเป็นลบ อีกทั้งสามีของเธอก็ไม่มีอาการใดๆนับเป็นการติดเชื้อในชุมชนรายแรกของนิวซีแลนด์ นับตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายนปีที่แล้ว 

นายฮิปกินส์ ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าจะเดินหน้าล็อกดาวน์พื้นที่ทั้งหมด หรือบางจุดเท่านั้นหลังพบผู้ติดเชื้อรายนี้ เพราะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเธอติดเชื้อมาจากที่ใดแต่มีความเป็นไปได้ที่อาจจะติดเชื้อระหว่างถูกกักตัวในโรงแรม แต่ยืนยันว่าเป็นเรื่องดีที่รู้ตัวเร็ว ทำให้จัดการได้ง่ายขึ้น 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง