TNN online ศบค.คาดต้นเดือนก.พ.บางพื้นที่อาจเปิดการเรียนการสอนได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศบค.คาดต้นเดือนก.พ.บางพื้นที่อาจเปิดการเรียนการสอนได้

ศบค.คาดต้นเดือนก.พ.บางพื้นที่อาจเปิดการเรียนการสอนได้

ศบค.คาดต้นเดือนก.พ.บางพื้นที่อาจเปิดการเรียนการสอนได้ ชุมชน สถานบริการ ร้านอาหารต่างๆ ให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (24ม.ค.64) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ข้อสรุปจากที่ประชุม ศบค.เช้าวันนี้ จ.สมุทรสาคร มีจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการค้นหาเชิงรุก และได้ขอความร่วมมือชุมชน ตลาด โรงงาน ให้ร่วมมือกับทีมระบาดวิทยาที่เข้าไปตรวจหาเชื้อ ซึ่งเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ได้ตรวจไปทั้งสิ้น 9,555 ราย และก็มีผลผู้ติดเชื้อรายวัน และวันนี้ (24 ม.ค.)ผ่านไป 5 วัน ตัวเลขที่ตรวจมากถึง 6-7 หมื่นราย ซึ่งได้ผลตรวจยืนยันผู้ติดเชื้อ จำนวน 5,332 ราย การตรวจแบบนี้ทำให้สามารถแบ่งจ.สมุทรสาคร ออกเป็นเขตอย่างชัดเจนในส่วนพื้นที่มีผู้ติดเชื้อ ทำให้ทั้งจังหวัดทราบข้อมูลคร่าวๆ หรือประมาณการ จากการค้นพบผู้ป่วย 5 พันกว่าราย จากการตรวจทั้งสิ้น 7 หมื่นราย หมายความว่า พบผู้ติดเชื้อ 7% คือตรวจ 1,000 ราย เจอ 70 ราย ตรวจ 10,000 ราย มีความเป็นไปได้ว่าจะเจอ 700 ราย แต่อาจจะเจอตัวเลขน้อยกว่านั้นได้

ใน 7 %ที่มีโอกาสพบผู้ติดเชื้อ ทำให้คาดการณ์ได้ว่าในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป จากการระดมการตรวจวันละ 10,000 ราย จะยังพบเห็นตัวเลขที่ยังสูงขึ้น  5 วันถัดไปอาจจะพบถึง 2,000 - 3,000 ราย เป็นไปตามที่คาดการณ์ และนอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญ ทางจังหวัด จะนำตัวเลขไปเตรียมการรักษา โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้รายงานถึง โรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม Factory Quarantine มีความพร้อมสูงสุด คือหากมีผู้ติดเชื้ออาการหนักส่งเข้ารพ.ทางรพ.มีเตียงพร้อม แต่หากไม่มีอาการหนักมีสถานที่กักกันเขาไม่ให้มีการแพร่เชื้อต่อไป ก็มีความพร้อม

ดังนั้นนายแพทย์สาธารณสุขฝากขอความร่วมมือประชาชนด้วย เพราะในช่วง 4-5 วันจะยังมีการตรวจเชิงรุกอย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นโรงงานทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ตลาด ชุมชน หอพักคนงาน โดยนโยบายจะตรวจให้หมดให้เสร็จสิ้นภายใน 1 สัปดาห์ จากนั้นจะพยายามทำให้พื้นที่สีเขียว เช่น บ้านแพ้ว ซึ่งมีบางตำบลยังเป็นสีเหลือง เป้าหมายปลายสัปดาห์จะเห็นบ้านแพ้วเป็นสีเขียวให้หมดทั้งอำเภอ เป็นต้น หรือ อ.กระทุ่มแบน ซึ่งตอนนี้บางส่วนแดง บางส่วนเหลือง เราพยายามให้กลับมาเป็นพื้นที่สีเหลืองให้มากที่สุด

นอกจากนี้ วันนี้ได้มีการพูดคุยถึงสถาบันอุดมศึกษาด้วย ถ้าในสัปดาห์หน้าหากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังดีต่อเนื่องอย่างนี้ เราคาดการณ์ได้ว่าในช่วงต้นเดือนก.พ.สถานศึกษาอาจจะเปิดการเรียนการสอนในบางพื้นที่ ในส่วนของชุมชน สถานบริการ ร้านอาหารต่างๆ ให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในสัปดาห์นี้คงมีมาตรการออกมาให้ติดตามกัน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง