TNN online เมียนมารับวัคซีนโควิด ‘แอสตราเซเนกา’ ล็อตแรกจากอินเดีย 1.5 ล้านโดส

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เมียนมารับวัคซีนโควิด ‘แอสตราเซเนกา’ ล็อตแรกจากอินเดีย 1.5 ล้านโดส

เมียนมารับวัคซีนโควิด ‘แอสตราเซเนกา’ ล็อตแรกจากอินเดีย 1.5 ล้านโดส

เมียนมารับวัคซีนต้านโควิด-19 ของ แอสตราเซเนกา จำนวน 1.5 ล้านโด สล็อตแรกจากรัฐบาลอินเดีย

วันนี้ ( 23 ม.ค. 64 )เมียนมาได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 1.5 ล้านโดสจากรัฐบาลอินเดียแล้วในวันศุกร์ เพื่อฉีดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 750,000 คน ซึ่งเป็นวัคซีนชุดแรกที่ส่งถึงเมียนมา ขณะที่ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ ต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิดที่เลวร้ายที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค โดยก่อนหน้านี้ อินเดียบริจาควัคซีนโควิดหลายล้านโดส ให้หลายประเทศในเอเชีย ซึ่งเรียกเสียงชื่นชมจากบรรดาประเทศเพื่อนบ้าน ถือเป็นการต่อต้านการแผ่ขยายอิทธิพลในภูมิภาคของจีน อย่างได้ผลอีกทางหนึ่ง

 

ก่อนหน้านี้ อินเดียได้ขนส่งวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา ซึ่งผลิตโดยบริษัท Serum Institute of India บริษัทผลิตวัคซีนใหญ่ที่สุดของอินเดียและของโลก ไปให้มัลดีฟส์, ภูฏาน, บังกลาเทศและเนปาล เรียบร้อยแล้ว เมียนมาเป็นอีกหนึ่งประเทศที่เข้าคิวรอรับวัคซีนฟรีจากอินเดีย ซึ่งอินเดียชิงตัดหน้าจีน ที่ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่าจะส่งมอบวัคซีนต้านโควิดมาช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเมียนมาเช่นกัน

  เมียนมารับวัคซีนโควิด ‘แอสตราเซเนกา’ ล็อตแรกจากอินเดีย 1.5 ล้านโดส


นายเซารับ กุมาร เอกอัครราชทูตอินเดียประจำเมียนมา กล่าวกับสื่อมวลชน ที่สนามบินเมืองย่างกุ้ง ขณะรอรับการมาถึงของวัคซีน เมื่อวันศุกร์ ว่า นี่เป็นของขวัญจากรัฐบาลอินเดียแก่ชาวเมียนมา ขณะที่ นางขิ่น ขิ่น จี โฆษกกระทรวงสาธารณสุขเมียนมา เผยว่า วัคซีนชุดนี้จะถูกเก็บรักษาในห้องเย็นพิเศษ ในเมืองย่างกุ้ง ก่อนจะนำออกแจกจ่ายในสัปดาห์หน้า โดยบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ด่านหน้าในการต่อสู้กับไวรัสโควิดมากกว่า 110,000 คน จะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก จากนั้นก็จะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยง

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าวัคซีนจะเดินทางมาถึงแล้ว ขิ่น ขิ่น จี ก็ยังเรียกร้องให้ประชาชนในเมียนมาอย่าชะล่าใจ และให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสมากขึ้น ขณะที่นางออง ซาน ซู จี ผู้นำเมียนมา โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กของรัฐบาล เรียกร้องให้ประชาชนทุกคนสนับสนุนรัฐบาลในการควบคุมโควิดและโครงการรักษาให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งขณะนี้ เมียนมากำลังต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิดรอบ 2 มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 136,000 คน และเสียชีวิตกว่า 3,000 คน  

 

ด้านนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ ให้คำมั่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระหว่างเยือนเมียนมาว่า จีนจะบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ให้เมียนมา จำนวน 300,000 โดส


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง