TNN online สธ.แนะช่างแต่งหน้ากองแยกอุปกรณ์หลังดีเจ-ผู้ประกาศ ติดโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.แนะช่างแต่งหน้ากองแยกอุปกรณ์หลังดีเจ-ผู้ประกาศ ติดโควิด

สธ.แนะช่างแต่งหน้ากองแยกอุปกรณ์หลังดีเจ-ผู้ประกาศ ติดโควิด

สธ.แนะช่างแต่งหน้ากองถ่าย-ดารา แยกอุปกรณ์เครื่องใช้หลัง ดีเจมะตูม-ผู้ประกาศข่าวติดโควิด-19

วันนี้ (22 ม.ค. 64) นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีพบการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มนักแสดง นักข่าว มีความเกี่ยวข้องกับช่างแต่งหน้าว่า กลุ่มช่างแต่งหน้าประจำสถานีโทรทัศน์ กองถ่าย ซึ่งปฏิบัติงานใกล้ชิดกับผู้อื่นเป็นจำนวนมาก ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา หากเป็นไปได้จัดพื้นที่ทำงานให้มีอากาศถ่ายเทสะดวก แยกชุดอุปกรณ์แต่งหน้า เนื่องจากเคยพบการระบาดของโรคตาแดงจากการใช้อุปกรณ์ร่วมกัน พร้อมแนะนำให้ทำความสะอาดอุปกรณ์ทุกครั้งหลังใช้งาน 

ทั้งนี้ หากพบผู้ติดเชื้อ 1 คน ที่ไม่ระมัดระวังตนเอง สามารถทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้อย่างทวีคูณ  ดังนั้น หากเราเข้มมาตรการป้องกันตนเอง จะช่วยให้ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ลดจำนวนผู้ติดเชื้อได้อย่างมหาศาล

 

 "หลายท่านคงมีข้อกังวลว่าหากใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะต้องทำอย่างไร ขอแนะนำว่าหากใกล้ชิดกันมากๆ พูดคุยโดยไม่สวมหน้ากาก อยู่ในสถานที่ปิดนานเกิน 15 นาที ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ควรต้องเข้ารับการตรวจเชื้ออย่างน้อย 2 ครั้ง แม้ผลตรวจครั้งแรกจะเป็นลบ ยังคงต้องป้องกันตนเอง แยกกักตัว สังเกตอาการ และกักตัวให้ครบ 14 วัน เพราะเชื้อโควิด 19 มีระยะฟักตัว 2 วัน-2 สัปดาห์ซึ่งส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ"นพ.เฉวตสรร กล่าว

สำหรับเครื่องมือที่จะช่วยป้องกันได้ดีที่สุด คือ การดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ที่จะช่วยประเมินความเสี่ยงในแต่ละบุคคลว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำ เพื่อประโยชน์ในการสอบสวน ป้องกัน ควบคุมโรค ที่สำคัญคือ ทุกคนเข้มมาตรการป้องกันตนเอง เว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย และเมื่อกลับจากสถานที่ปฏิบัติงาน ควรทำความสะอาดร่างกาย เพื่อป้องกันการนำเชื้อโรคแพร่ไปสู่บุคคลในบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเสียชีวิตได้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง