TNN online สธ.เฉลยเหตุ ‘ดีเจมะตูม’ ติดโควิดเกิดจากรับประทานอาหารร่วมกัน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.เฉลยเหตุ ‘ดีเจมะตูม’ ติดโควิดเกิดจากรับประทานอาหารร่วมกัน

สธ.เฉลยเหตุ ‘ดีเจมะตูม’ ติดโควิดเกิดจากรับประทานอาหารร่วมกัน

นพ.โอภาสเฉลยสาเหตุ ดีเจมะตูม ติดโควิด-19 คาดเกิดมาจากปาร์ตี้ รับประทานอาหารร่วมกัน ไม่ใส่หน้ากากระหว่างพูดคุย

วันนี้ ( 21 ม.ค. 64 )ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย ในระหว่างนั้นได้นพ.โอภาส ได้กล่าวถึงกรณีดีเจมะตูม ติดโควิด-19

 

ทั้งนี้ได้สอบถามดีเจมะตูมไทม์ไลน์อย่างละเอียด ซึ่งมีจุดเสี่ยงติดเชื้อคือการรับประทานอาหารร่วมกับเพื่อนที่ติดเชื้อเมื่อวันที่ 9 มกราคม ดังนั้นผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงคือ ผู้สัมผัสตั้งแต่วันที่ 11 มกราคมเป็นต้นไป

 

เนื่องจากระยะฟักตัวสั้นที่สุดคือ 2 วัน โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงคือ ผู้ที่ถูกผู้ติดเชื้อไอหรือจามใส่ หรือพูดคุยใกล้ชิด 5 นาที และอยู่ร่วมในห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท 15 นาทีขึ้นไป แต่ความเสี่ยงจะลดลงหากใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 


ดังนั้น ผู้ที่เข้าข่ายผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตัวเองและตรวจหาเชื้ออย่างน้อย 2 ครั้ง คือ วันที่ 1 ของการเริ่มกักตัวและในวันที่ 5-7


นพ.โอภาส ยังกล่าวอีกว่าจุดสำคัญที่พบการติดเชื้อบ่อยคือการรับประทานอาหารร่วมกัน อย่างปาร์ตี้บิ๊กไบค์ งานเลี้ยงดีเจมะตูม เป็นต้น เนื่องจากตอนรับประทานอาหารไม่ได้ใส่หน้ากาก นั่งไม่ห่างมากนัก หากสนุกสนานก็มีการพูดคุย เป็นจุดที่มีความเสี่ยง 


ดังนั้น สถานที่ทำงานหลายแห่งไม่ควรรับประทานอาหารร่วมกันหลายคน ต้องอยู่ห่างพอสมควร และ พูดคุยผ่านหน้ากากหากไม่ได้อยู่คนเดียว 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง