TNN online เตือนประเมินตนเองก่อนพบปะสังสรรค์ หากเสี่ยงงดร่วมกิจกรรมทันที

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เตือนประเมินตนเองก่อนพบปะสังสรรค์ หากเสี่ยงงดร่วมกิจกรรมทันที

เตือนประเมินตนเองก่อนพบปะสังสรรค์ หากเสี่ยงงดร่วมกิจกรรมทันที

กรมอนามัยเตือนประชาชนประเมินตนเองก่อนพบปะสังสรรค์ หากอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 งดร่วมกิจกรรมทันที

วันนี้ (21ม.ค.64) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด–19 ระลอกใหม่ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันประชาชนหลายคนที่ยังมีการรวมตัวพบปะสังสรรค์ เพื่อนสนิท หรือคนในครอบครัวในงานต่าง ๆ นับเป็นความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือแพร่เชื้อของโรคได้ เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน พบการติดเชื้อกันเองภายในครอบครัว และกลุ่มเพื่อนมากขึ้น

ดังนั้น แนวทางการป้องกันคือ ผู้ที่จะเข้าร่วมงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ให้เริ่มจากการประเมินความเสี่ยงของการจัดกิจกรรม ด้วยการพิจารณาสถานที่ตั้งในการจัดงานว่าพื้นที่นั้นไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 ภายใน 14 วันที่ผ่านมา แต่หากจำเป็นต้องพบปะสังสรรค์ หรือจัดกิจกรรมให้พิจารณาลดจำนวนคน และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตนตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้   

1)  การเลือกกินอาหารปรุงสุก ใช้ช้อนกลางส่วนตัวเพื่อลดการผัสร่วมกัน 2) เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 3) สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ลดการตะโกนเสียงดัง 4) หมั่นล้างมือด้วยสบู่  และน้ำ หรือเจลแอลกอฮออล์บ่อย ๆ ก่อนและหลังการสัมผัสสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน 5) เมื่อกลับถึงบ้านควรเปลี่ยนเสื้อผ้าและอาบน้ำทันที

ทั้งนี้ ประชาชนต้องยังคงมั่นสังเกตและประเมินอาการตนเองอย่างสม่ำเสมอ หากมีประวัติการเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา หรือมีอาการไข้ วัดอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ร่วมกับมีอาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หายใจลำบาก มีอาการท้องเสียร่วมด้วยให้พบแพทย์ทันที

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนโหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ-ไทยชนะ” หรือจดบันทึกประวัติการเดินทางของตนเองในแต่ละวัน เพื่อช่วยให้การสอบสวนโรคทำได้ง่ายขึ้น


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง