TNN online รอไม่ได้แล้ว!ผู้ว่าฯนิวยอร์กขอซื้อวัคซีนโควิดโดยตรงจากไฟเซอร์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

รอไม่ได้แล้ว!ผู้ว่าฯนิวยอร์กขอซื้อวัคซีนโควิดโดยตรงจากไฟเซอร์

รอไม่ได้แล้ว!ผู้ว่าฯนิวยอร์กขอซื้อวัคซีนโควิดโดยตรงจากไฟเซอร์

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ขอซื้อวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทไฟเซอร์โดยตรง หลังจากรัฐบาลกลาง ไม่สามารถแจกจ่ายวัคซีนให้ได้เพียงพอตามคำมั่นสัญญา

วันนี้ ( 19 ม.ค. 64 )นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก สอบถามไปยังนายอัลเบิร์ต บัวร์ลา ประธานบริหาร หรือซีอีโอ ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ในวันจันทร์ ว่า รัฐนิวยอร์กสามารถขอซื้อวัคซีนไวรัสโควิด-19 โดยตรงจากบริษัทได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ไฟเซอร์ แถลงกับรอยเตอร์ว่า ข้อเสนอเช่นนี้ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากกระสาธารณสุขและบริการมนุษย์ก่อน


นายคูโอโม ระบุในจดหมายที่ส่งถึงซีอีโอของไฟเซอร์ว่า เนื่องจากผู้ป่วยโควิดที่ถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล และจำนวนผู้เสียชีวิต เพิ่มขึ้นทั่วประเทศในช่วงฤดูหนาวนี้ รัฐนิวยอร์กจึงต้องรีบเร่งในการควบคุมการระบาดของไวรัส และจะมีการสูญเสียชีวิตมากขึ้นจนกว่าจะเพิ่มจำนวนการฉีดวัคซีนให้ชาวนิวยอร์ก


ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ระบุในจดหมายว่า หลังจากตัวเขาและผู้ว่าการรัฐคนอื่น ๆ อีก 7รัฐ เรียกร้องให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แจกจ่ายวัคซีนต้านโควิดให้มากขึ้น นายอาเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขและการบริการมนุษย์ กล่าวว่า กำลังดำเนินการมาตรการผ่อนคลายดังกล่าว อย่างไรก็ตาม จนถึงวันนี้ รัฐบาลกลางไม่ได้ดำเนินการตามที่สัญญาไว้


นายคูโอโม กล่าวว่า เขาเรียกร้องไปยังบริษัทไฟเซอร์โดยตรง เพราะบริษัทดังกล่าวไม่ได้มีพันธสัญญา ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ‘Operation Warp Speed’ ซึ่งเป็นโครงการแจกจ่ายวัคซีนโควิดของสหรัฐ แตกต่างจากบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรัฐใดสั่งซื้อวัคซีนโดยตรงจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีน ไฟเซอร์ และในจดหมายของนายคูโอโม ก็ไม่ได้ระบุว่า เขาต้องการวัคซีนจำนวนกี่โดส หรือเขาจ่ายเงินค่าวัคซีนอย่างไร


ก่อนหน้านี้ คณะบริหารของรักษาการประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้คำมั่นฉีดวัคซีน 20 ล้านโดสให้ได้ภายในปี 2563 แต่จนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา ฉีดให้ประชาชนได้ประมาณ 10.6 ล้านคนเท่านั้น ทั้งผู้ที่ฉีดเข็มเดียว หรือฉีดเข็มที่ 2 แล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง