TNN online "ศิริราช" แจงจนท.ติดโควิด 4 ราย ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"ศิริราช" แจงจนท.ติดโควิด 4 ราย ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์

ศิริราช แจงจนท.ติดโควิด 4 ราย ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผย มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากบุคลากร รพ.ศิริราช ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วย แต่ทำงานในส่วนการศึกษา ขณะเดียวกันได้ติดตามและสอบสวนโรค กลุ่มผู้สัมผัสครบเกือบหมดแล้ว

วันนี้ (19 ม.ค.64) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุว่า หลังจาก มีเจ้าหน้าที่ รพ.ศิริราช ติดเชื้อโควิด-19 เป็นการรับเชื้อจากข้างนอก แล้วนำเข้ามาในศิริราช แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ทำงานในอาคารที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย เป็นในส่วนของตึกที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา โดยได้มีการปิดตึกทำความสะอาดฆ่าเชื้อไปแล้ว ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา

รวมถึงมีการติดตามสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด แบ่งเป็น กลุ่มความเสี่ยงสูง 4 คน ที่สัมผัสใกล้ชิด ผลจากห้องปฏิบัติการ ในการตรวจเชื้อ พบ 3 คน ที่ผลเป็นบวก ซึ่ง 3 คนนี้ รักษาในรพ.ศิริราชแล้ว 

ขณะที่วงรอบกลุ่มผู้สัมผัสอื่น มีอีกประมาณ 50 คน ที่มีการสัมผัสในกลุ่มเสี่ยงปานกลาง ทำ Swab และตรวจด้วยวิธี RT-PCR  มี 2 คน ที่ติดเชื้อ ส่วนที่เหลือ 48 คน ไม่ติดเชื้อ จึงได้แนะนำให้กักตัวที่บ้าน หากใครไม่สะดวกที่จะกักตัวที่บ้าน หรือ หอพัก ทางศิริราช ได้จัดหาที่พักและสถานที่กักตัวไว้ให้เรียบร้อยแล้ว 

โดยในกลุ่มความเสี่ยงปานกลางที่ไม่มีอาการอีก 20 คน ตอนนี้ให้หยุดปฏิบัติงาน และให้กักตัว 14 วัน พร้อมกับการตรวจหาเชื้อ 

สำหรับ กลุ่มความเสี่ยงต่ำ ที่อยู่ในภาควิชาพยาธิวิทยา ไม่จำเป็นต้องหยุดงาน โดยจะทำการ Swab และให้เฝ้าระวังอาการ 

ทั้งนี้ ข้อมูลผู้ติดเชื้อบุคลากรศิริราช เบื้องต้นเป็นเจ้าหน้าที่หญิง ทำงานในอาคารสำหรับใช้การเรียนการสอน ตรวจชิ้นเนื้อทางการแพทย์และรับส่งร่างผู้ป่วยที่เสียชีวิต โดยยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วย แต่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา  

สำหรับประชาชนที่เดินทางมายังรพ. ศิริราชในช่วง2-3 วันที่ผ่านมา หากมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ สามารถขอเข้ารับการตรวจที่คลินิกเฉพาะทางโรคระบบทางเดินหายใจได้เลย เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค เนื่องจากรพ.ศิริราช มีประชาชน ผู้ป่วย เข้า-ออก เกือบ 40,000 คนต่อวัน 

ส่วนความความหน้าอาการ ของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นั้น ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ต้องกลับมาคุมการหายใจเต็มที่อีกครั้ง ซึ่งทางแพทย์ประเมินไม่ต้องการให้ผู้ว่าฯ ใช้แรงในการหายใจเอง โดยจะมีการแถลงข่าวผ่านช่องทางออนไลน์ในวันพรุ่งนี้ต่อไป

ด้าน รศ.นพ.นริศ กิจรณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงกรณีบุคลากร รพ.ศิริราช ติดโควิด-19 ว่า ผู้ที่ติดเชื้อใน รพ.ศิริราช "ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์" และไม่ได้ติดจากคนไข้ แต่เป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านเอกสาร และมีการติดเชื้อจากชุมชนที่อยู่อาศัย

ส่วนสถานที่ทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นอาคารที่ใช้สำหรับการเรียนการสอน ตรวจชิ้นเนื้อทางการแพทย์ และส่วนรับส่งร่างผู้ป่วยที่เสียชีวิต ไม่ใช่ตึกที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย ดังนั้น ขอให้ผู้มารับบริการมั่นใจได้ว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ป่วย อีกทั้ง รพ.ศิริราช มีมาตรฐานในการป้องกันอย่างดี

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง