TNN online เปิดสมการเชื้อโควิด-19 กระจายในอากาศ โอกาสที่จะรับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดสมการเชื้อโควิด-19 กระจายในอากาศ โอกาสที่จะรับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย

เปิดสมการเชื้อโควิด-19 กระจายในอากาศ โอกาสที่จะรับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย

เปิดสมการเชื้อโควิด-19 กระจายในอากาศ โอกาสที่จะรับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย ต้องมีปัจจัย ปริมาณเชื้อที่ได้รับ เวลาที่ได้รับเชื้อ

วันนี้ (18ม.ค.64) เพจเฟซบุ๊ก นักวิจัยไบโอเทค เผยแพร่ผลศึกษา ของ University of Florida ได้ทำการวิจัยถึงข้อถกเถียงกันว่า ไวรัส SARS-CoV-2 สามารถแพร่เชื้อทางอากาศ (aerosol) ได้หรือไม่ จึงได้ทำการทดสอบกับผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งอาการไม่มาก แค่คัดจมูก เจ็บคอ  อ่อนเพลียเล็กน้อย แต่ไม่มีไข้ และไอ 

ทีมวิจัยได้ติดเครื่องมือชนิดหนึ่งไว้ที่หน้ารถยนต์ของเธอ  ชื่อว่า PCIS (Sioutas personal cascade impactor sampler ) มีคุณสมบัติดูดอากาศเข้าไปในแผ่นกรองที่แบ่งออกเป็นชั้นๆตามขนาดของอนุภาคที่กรองผ่านได้มากไปหาน้อย แบ่งเป็น A ถึง E  ผู้ป่วยใช้เวลา 15 นาทีอยู่ในรถขณะที่มีเครื่องนี้ตรวจจับอากาศอยู่ เธอไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย และ ไม่ได้ไอหรือจามขณะที่ขับรถอยู่ รถเปิดแอร์ปกติ

จากนั้นทีมวิจัยได้นำแผ่นกรองแต่ละชั้นไปตรวจสอบหาสารพันธุกรรมของไวรัสด้วย RT-PCR และ ทำการเพาะเชื้อไวรัสที่แยกได้จากแผ่นกรอง ซึ่งสามารถเพาะเชื้อไวรัสได้ในแผ่นกรอง A-D  แสดงว่าอนุภาคนั้นจะต้องมีขนาดเล็กกว่า 0.5 ไมครอน ซึ่งอนุภาคขนาดนั้นเล็กเกินกว่าจะเป็นละอองฝอยโดยทั่วๆไป การที่ไวรัสสามารถเพาะเชื้อต่อได้ที่แผ่น D ก็เป็นข้อมูลที่บ่งชี้ว่า โอกาสที่ไวรัสจะออกมาจากผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรงมาก ในรูปแบบของละอองฝอยขนาดเล็กมากๆที่แพร่ทางอากาศได้ โดยเฉพาะระบบที่อากาศถ่ายเทน้อยเหมือนในรถโดยสาร มีความเป็นไปได้

ผลศึกษาการแพร่เชื้อโควิด19ในอากาศ ยังพบในเคสของนักเรียนมัธยมปลาย ในเกาหลีใต้ที่ติดเชื้อโควิดจากร้านอาหารแห่งหนึ่ง ผ่านการหายใจเอาเชื้อไวรัสที่อยู่ในละอองฝอยกระจายในอากาศ

สภาพภายในร้านอาหาร เผยให้เห็นเส้นทางการติดเชื้อไวรัส จุดแพร่เชื้ออยู่ห่างจากโต๊ะของเธอถึง 20 ฟุต หรือราว 6 เมตร โดยเชื้อเดินทางมากับกระแสลมจากเครื่องปรับอากาศมาถึงยังโต๊ะที่เธอนั่ง

นักเรียนหญิงได้รับเชื้อในระยะเวลาเพียง 5 นาที โดยที่ไม่มีการสัมผัสทั้งทางตรงหรือทางอ้อมใด ๆ ในขณะที่ผู้ที่กินอาหารในเวลาเดียวกัน แต่ผู้ที่นั่งหันหลังให้กับกระแสลมจากเครื่องปรับอากาศ พบว่าไม่ติดเชื้อ ดังนั้นการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในรูปแบบละอองฝอยที่กระจายในอากาศอาจเกิดขึ้นได้ในระยะทางมากกว่า 2 เมตร หากได้รับกระแสอากาศโดยตรงจากผู้ติดเชื้อ

ทีมวิจัยจึงสรุปสมการ ที่ทำให้เข้าใจง่ายๆถึงการรับเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กระจายในอากาศ คือ [ โอกาสการติดเชื้อเข้าสู่ร่างกาย = ปริมาณเชื้อที่ได้รับ x เวลา ] นั่นหมายความว่า ปัจจัยสำคัญนอกจากปริมาณเชื้อแล้ว ยังมีเวลาที่เราได้รับเชื้อด้วย 

ดังนั้นการป้องกันตัวเองโดยใส่หน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงอยู่ที่แออัดหรือเสี่ยงเป็นเวลานานๆ ก็จะเป็นการลดโอกาสการติดเชื้อเข้าสู่ร่างกายได้ดี


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง