TNN online รัฐบาลจีนเตรียมบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ให้ฟิลิปปินส์ 500,000 โดส

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

รัฐบาลจีนเตรียมบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ให้ฟิลิปปินส์ 500,000 โดส

รัฐบาลจีนเตรียมบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ให้ฟิลิปปินส์ 500,000 โดส

รัฐบาลจีนให้คำมั่นเตรียมบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ให้ทางการฟิลิปปินส์จำนวน 500,000 โดส

วันนี้ (17ม.ค.64) นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน พบหารือกับนายทีโอโดโร โลเปซ ล็อกซิน จูเนียร์ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ที่กรุงมะนิลา โดยให้คำมั่นว่ารัฐบาลจีนจะบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 500,000 โดสให้กับฟิลิปปินส์ รวมไปถึงเร่งการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติ ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งทะเลจีนใต้ระหว่างจีนกับหลายชาติที่ยังค้างคา ซึ่งมีฟิลิปปินส์รวมอยู่ในกลุ่มคู่ขัดแย้ง และเกิดขึ้นก่อนที่ว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะสาบานตัวเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค นี้

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์เผยว่า ทั้งสองประเทศเห็นตรงกันที่จะไม่ให้ความสนใจในประเด็นที่ยังมีความขัดแย้งกันชั่วคราวเพื่อก้าวไปสู่ความร่วมมือมากขึ้น ตามเจตนารมย์ของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่าต้องการให้ฟิลิปปินส์เข้าหาจีนอย่างมีความฉันมิตรเพิ่มมากขึ้น

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเตรียมเสร็จสิ้นภารกิจเยือนหลายประเทศในอาเซียนนาน 1 สัปดาห์ ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาให้คำมั่นว่าจะบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 1 ล้านโดสให้แก่กัมพูชา และ 300,000 โดสให้กับเมียนมาระหว่างการเยือนทั้งสองประเทศ แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าจีนจะบริจาควัคซีนขนานใดให้กับประเทศเหล่านี้

ก่อนหน้านี้ ทางการฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ต้องการสั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ซิโนแวคของจีน จำนวน 25 ล้านโดส โดยคาดหวังว่าจะสามารถให้การแจกจ่ายแก่ประชาชนได้ 50,000 โดสในเดือนกุมภาพันธ์


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง