TNN online นักวิจัยชี้พบผู้ติดเชื้อโควิดแพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลกก่อนจีน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นักวิจัยชี้พบผู้ติดเชื้อโควิดแพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลกก่อนจีน

นักวิจัยชี้พบผู้ติดเชื้อโควิดแพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลกก่อนจีน

ผลการค้นพบใหม่ชี้ว่า มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลก ก่อนมีการยืนยันผู้ติดเชื้อคนแรกในจีน

วันนี้ (14ม.ค.64) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในมิลานได้ตีพิมพ์รายงานเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ระบุว่า ผลการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีสวอปทางช่องปากของประชาชน 39 คน ระหว่างเดือนกันยายน 2019 ถึง กุมภาพันธ์ 2020  พบว่า เด็กชายวัย 4 ขวบ ที่เข้ารับการทดสอบเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมปี 2019 มีผลทดสอบเป็นบวก ทั้งที่ไม่เคยเดินทางไปที่ไหนก่อนหน้านี้ จึงทำให้เชื่อว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด ก่อนหน้าที่ทางการอิตาลีจะยืนยันผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศ  และทำให้คาดการณ์ว่า โควิด-19 น่าจะแพร่ระบาดในอิตาลีและประเทศอื่นๆ ในยุโรปตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วง หรือประมาณปลายกันยายนถึงพฤศจิกายนปี 2019

ขณะที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติอิตาลีระบุในรายงานที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ปีที่แล้ว ว่ามีการพบสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในตอนเหนือของประเทศสในเมืองตูรินและมิลานตั้งแต่เดือนธันวาคม 2019  

ส่วนที่ฝรั่งเศส รายงานที่ตีพิมพ์โดยนักวิจัยจากทางตอนเหนือของกรุงปารีส แสดงให้เห็นว่าการระบาดได้เริ่มแพร่กระจายในประเทศตั้งแต่ เดือนธันวาคม 2019  หรือก่อนจะมีการรายงานผู้ป่วยรายแรกในประเทศ 1 เดือน  โดยนักวิจัยได้เลือกผู้ป่วย 14 คนที่เข้ารักษาในไอซียู ที่มีอาการคล้ายคลึงกับไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2019 ถึง 16 มกราคม 2020  และทำการทดสอบตัวอย่างที่เก็บจากระบบทางเดินหายใจของพวกเขา พบว่า ผู้ป่วยชายวัย 42 ปีที่เข้ารักษาตัวในไอซียู ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2019 มีผลทดสอบไวรัสโควิด เป็นบวก ทั้งที่ผู้ป่วยคนดังกล่าวไม่ได้ส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการแพร่ระบาดในจีน

สเปนยืนยันการพบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรก เมื่อวันที่ 31 มกราคม ปีที่แล้ว และรายงานการติดเชื้อในประเทศปลายเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วเช่นกัน แต่นักวิจัยของมหาวิทยาลัยบาร์เซโลนาตีพิมพ์รายงานระบุว่า จากการวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำเสียที่รวบรวมมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2018 ถึง ธันวาคม 2019 พบว่า ตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บได้ในวันที่ 12 มีนาคม 2019  มีผลของโควิดเป็นเชิงบวก  หมายความว่าพบเชื้อโควิดในบาร์เซโลนาก่อนจะมีการรายงานผู้ติดเชื้อรายแรกของโลก

วันที่ 30 พฤศจิกายนปีที่แล้ว  นักวิจัยของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ ได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับ "โรคติดเชื้อทางคลินิก"  ระบุว่าพบแอนติบอดีของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในตัวอย่างเลือดของพลเมืองอเมริกัน 106 คน จากทั้งหมด 7389 คน ซึ่งจัดเก็บตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2019 ถึง 17 มกราคม 2020

มหาวิทยาลัยสหพันธุ์ซานตา กาตารีนา ของบราซิล เผยผลรายงานเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ปีที่แล้ว ระบุว่า ตรวจพบสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บมาวันที่ 27 พฤศจิกายน 2019  ซึ่งเป็นเวลาสองเดือนก่อนจะมีรายงานผู้ป่วยรายแรกในทวีปอเมริกา

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง