TNN online ผลศึกษาวัคซีน "ซิโนแวค" ของจีน มีประสิทธิภาพสูง ป้องกันโควิดกว่า 91%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผลศึกษาวัคซีน "ซิโนแวค" ของจีน มีประสิทธิภาพสูง ป้องกันโควิดกว่า 91%

ผลศึกษาวัคซีน ซิโนแวค ของจีน มีประสิทธิภาพสูง ป้องกันโควิดกว่า 91%

ผลการทดลองทางคลินิกวัคซีนต้านโควิดของบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค ของจีน ในตุรกี, บราซิลและอินโดนีเซีย ได้ประสิทธิภาพสูงมาก เฉพาะในบราซิลมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดกว่า 91%

วันนี้ (14 ม.ค.64) นายหยิน เว่ยตง ประธานกรรมการและซีอีโอของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค แถลงในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนในวันพุธว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ของจีน มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิดได้ 91.25% ในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในตุรกี

นายหยิน กล่าวต่อที่แถลงข่าวว่า วัคซีนเข้าสู่การศึกษาทางคลินิกระยะที่ 1 และที่ 2 ในเดือนเมษายน 2563 ลังจากยืนยันความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนแล้ว ทางบริษัทก็ได้เริ่มการศึกษาทางคลินิกในระยะที่ 3 ในบราซิล, ตุรกี, อินโดนีเซีย, ชิลี และอีกหลายประเทศ

บริษัทได้จบการประเมินในการทดลองระยะที่ 3 เรียบร้อยแล้ว หลังจากแจกจ่ายผลการทดลองให้แก่อาสาสมัคร 24,400 คน โดยผลการวิเคราะห์ในเบื้องต้นสำหรับการทดลองในตุรกี พบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพสูงถึง 91.25% ส่วนผลของการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในอินโดนีเซีย พบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด 64.5%

ขณะที่ การทดลองระยะที่ 3 ในบราซิลนั้น พบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันไวรัสร้ายและการรักษาในโรงพยาบาล และมีประสิทธิภาพ 78%ในการป้องกันการรักษาทางการแพทย์ และ 50.3% สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บุคลากรทางการแพทย์

ผลศึกษาวัคซีน ซิโนแวค ของจีน มีประสิทธิภาพสูง ป้องกันโควิดกว่า 91%

นายหยิน กล่าวด้วยว่า วัคซีนตัวนี้กำลังฉีดให้ประชาชนชาวจีนในวงกว้าง โดยจนถึงวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา มีการแจกจ่ายวัคซีนมากกว่า 7 ล้านโดสไปยังภูมิภาคระดับมณฑลในจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงปักกิ่ง และกวางตุ้ง ซึ่งเริ่มโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่แล้ว และพบว่า วัคซีนมีความปลอดภัยดี ทางบริษัทยังคงศึกษาและติดตามประสิทธิภาพสำหรับผู้รับวัคซีนชาวจีน

ด้าน ตุรกีจะเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ทั่วประเทศในวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยเริ่มที่บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งฟาร์เรตติน โคคา รัฐมนตรีสาธารณสุขตุรกี แถลงในวันพุธไม่นานหลังวัคซีนของซิโนแวคผ่านการอนุมัติให้ใช้ฉุกเฉิน ทั้งนี้ ตุรกีได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของไวรัสโควิด มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 23,000 ราย และติดเชื้ออีกมากกว่า 2 ล้านราย มีการประกาศใช้เคอร์ฟิวในช่วงกลางคืนตลอดสัปดาห์ พร้อมล็อกดาวน์ 2 วันเต็มในช่วงสุดสัปดาห์ 

ผลศึกษาวัคซีน ซิโนแวค ของจีน มีประสิทธิภาพสูง ป้องกันโควิดกว่า 91%

โคคา กล่าวหลังรับวัคซีนถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ตามด้วยสมาชิกของสภาที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์ของตุรกีว่า สำหรับเราแล้วเพื่อกลับไปใช้ชีวิตปกติตามเดิม เราต้องฉีดวัคซีน เขากล่าวด้วยว่า ขณะนี้ รัฐบาลได้แจกจ่ายวัคซีนกระจายไปยังสถาบันด้านสาธารณสุขต่าง ๆ ใน 81 จังหวัดของตุรกีแล้ว

รัฐบาลตุรกีมีแผนฉีดวัคซีนโดสแรกสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มคนที่อายุ 65 ปีขึ้นไป ตามด้วยกลุ่มคนที่อายุมากกว่า 50 ปี และผู้ป่วยเรื้อรัง จากนั้นก็เป็นกลุ่มคนที่อยู่ในภาคส่วนพิเศษ หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงสูง ส่วนกลุ่มที่ 3 จะเป็นวัยรุ่นผู้ใหญ่และกลุ่มอื่น ๆ และกลุ่มที่ 4 จะครอบคลุมประชาชนที่เหลือ

ตุรกีได้รับวัคซีนต้านโควิดของบริษัทซิโนแวค 3 ล้านโดส ซึ่งสั่งทั้งสิ้น 50 ล้านโดส นอกจากนี้ ยังมีการเจรจาซื้อวัคซีนสปุตนิก วี ของรัสเซีย และของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคด้วย

ผลศึกษาวัคซีน ซิโนแวค ของจีน มีประสิทธิภาพสูง ป้องกันโควิดกว่า 91%


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง