TNN online จีนเจอโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ลุกลามแล้ว 4 มณฑล 8 เมืองรวมปักกิ่ง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จีนเจอโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ลุกลามแล้ว 4 มณฑล 8 เมืองรวมปักกิ่ง

จีนเจอโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ลุกลามแล้ว 4 มณฑล 8 เมืองรวมปักกิ่ง

มณฑลเหอเป่ย เป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ในจีน ลามไปอีก 3 มณฑลอย่างน้อย 8 เมือง รวมถึงกรุงปักกิ่งด้วย

วันนี้ (13ม.ค.64) การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ในจีน ลามจากมณฑลเหอเป่ย ศูนย์กลางของการระบาดรอบใหม่ ไปอีก 3 มณฑล ทั้งหมด 8 เมืองรวมถึงกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนด้วย

ล่าสุด ทางการมณฑลเหอเป่ยแถลงเมื่อวานนี้ (12ม.ค.64) ว่า 3 เมืองในมณฑลเหอเป่ย ในภาคเหนือของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดรอบนี้ คือเมืองสือเจียจวง เมืองเอกของมณฑลเหอเป่ย , เมืองซิงไท่ และเมืองหลางฟาง ถูกปิดเมืองล็อกดาวน์แล้ว และเพิ่มมาตรการเข้มงวดมากขึ้นอีกในการป้องกันการระบาดรอบใหม่ โดยห้ามเคลื่อนย้ายทั้งคนและยานพาหนะ ทั้งขาเข้าและขาออกจากเมือง 

นอกจากนี้ ทางการจีนยังเริ่มการตรวจกรดนิวคลีอิกรอบ 2 เมื่อวานนี้ ในเมืองสือเจียจวงและซิงไท่ และตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีก ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ทั้งหมดในมณฑลเหอเป่ย เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 320 คน ไม่รวมอีก 230 คนที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ รวมทั้งหมดเป็น 550 คน มากที่สุดในการระบาดรอบใหม่นี้

ส่วนในกรุงปักกิ่ง ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดระลอกใหม่ 1 คนเมื่อวานนี้ และพบอีก 4 คนติดเชื้อแบบไม่มีอาการ ทำให้ปักกิ่งเริ่มลดระดับความเสี่ยงจากการระบาดของโควิดรอบใหม่ จากระดับกลาง ลงสู่ระดับต่ำในบางเขตแล้ว

มณฑลซานซี หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดรอบใหม่ 2 คนแบบไม่แสดงอาการ ลามมาจากมณฑลเหอเป่ย โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากเหอเป่ย ซึ่งอยู่ติดกับปักกิ่ง เข้าไปยังเมืองจินจง ในมณฑลซานซีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้ทางการเริ่มตรวจกรดนิวคลีอิกประชาชนในเมืองจินจงทันที โดยตรวจไปแล้ว 7,000 คน พบผลเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อทั้งหมด

มณฑลเหลียวหนิง พบผู้ติดเชื้อ 6 คนในเมืองเสิ่นหยาง และอีก 7 คนในเมืองต้าเหลียน ทำให้เมืองเสิ่นหยางเริ่มตรวจกรดนิวคลีอิกในหมู่ประชาชนเป็นรอบที่ 3 ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา และในการตรวจรอบที่ 3 นี้ เจ้าหน้าที่ได้มอบใบรับรองให้แก่ผู้ที่ผ่านการตรวจรอบที่ 3 โดยไม่ติดเชื้อด้วย พวกเขาจะต้องนำใบรับรองปลอดเชื้อโควิดในการตรวจรอบที่ 3 นี้ ไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จึงจะสามารถกลับเข้าบ้านได้ โดยมาตรการให้ประชาชนต้องแสดงใบรับรองการปลอดเชื้อโควิด-19 หลังการตรวจรอบที่ 3 ในมณฑลเหลียวหนิงนี้ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ 

ส่วนมณฑลที่ 4 ที่พบการระบาดของโควิดรอบใหม่ในจีน คือมณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ  พบผู้ติดเชื้อโควิดรอบใหม่ 1 คน และอีก 36 คนเป็นแบบไม่แสดงอาการ ผู้ติดเชื้อทั้งหมดตรวจพบในเมืองสุยฮั่ว ทำให้เจ้าหน้าที่เริ่มตรวจกรดนิวคลีอิกประชาชนทั้งเขต ที่พบผู้ติดเชื้อในเมืองสุยฮั่วทันที การตรวจจะเสร็จสิ้นในวันนี้ และพร้อมๆ ไปกับการตรวจเชื้อโควิดในหมู่ประชาชนในการระบาดรอบใหม่ จีนก็เดินหน้าฉีดวัคซีนต้านโควิดให้แก่ประชาชนในหลายพื้นที่ไปพร้อมกัน รวมถึงในพื้นที่ที่พบการระบาดรอบใหม่ อย่างในกรุงปักกิ่ง มณฑลเหอเป่ย และมณฑลส่านซีด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง