TNN online ชาวอินเดียแฉตัวเองโดนหมกเม็ด เป็นกลุ่มทดลองวัคซีนโควิดไม่รู้ตัว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ชาวอินเดียแฉตัวเองโดนหมกเม็ด เป็นกลุ่มทดลองวัคซีนโควิดไม่รู้ตัว

ชาวอินเดียแฉตัวเองโดนหมกเม็ด เป็นกลุ่มทดลองวัคซีนโควิดไม่รู้ตัว

ชาวอินเดียกว่า 750 รายรวมตัวกันแฉ ตกเป็นกลุ่มทดลองวัคซีนโควิด 19 โดยไม่รู้ตัวได้เจอกล่อมได้ค่าตอบแทนรายละ 750 รูปี

วันนี้ (12 ม.ค. 64)ชาวอินเดียกว่า 750 รายในเมืองโภปาล รัฐมัธยประเทศ ซึ่งเข้าร่วมในโครงการทดลองวัคซีนโควาซิน (Covaxin) อ้างว่าโรงพยาบาลที่เป็นสถานที่ดำเนินการทดลองนั้นไม่แจ้งให้พวกตนทราบว่าเป็นกลุ่มตัวอย่างสำหรับการทดลองวัคซีนดังกล่าว


จากการพูดคุยผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มตัวอย่างทดลองกล่าวว่า พวกตนโดนกล่อมให้เชื่อว่าจะได้ฉีดวัคซีนตามโครงการของรัฐบาล โดยได้ค่าตอบแทนคนละ 750 รูปี


อินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ โดยในขณะนี้ หน่วยงานด้านเภสัชกรรมของอินเดียได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินจำนวน 2 รายการคือ วัคซีน Covishield ซึ่งบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และวัคซีน Covaxin พัฒนาโดยภารัต ไบโอเทค และสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR)

วัคซีน Covaxin นั้นผ่านการอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินโดยควบคุมอย่างเข้มงวด แม้ว่าการทดลองด้านประสิทธิภาพยังไม่สมบูรณ์ก็ตาม โดยมีการทดลองกับอาสาสมัครจำนวน 28,500 รายทั่วอินเดียตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว 

ทั้งนี้ วิทยาลัยการแพทย์ People's Medical College ในเมืองโภปาลได้คัดเลือกคนเข้าร่วมโครงการทดลอง 1,700 ราย ในช่วงวันที่ 28 พ.ย. - 31 ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยกว่า 750 คนในจำนวนนี้มาจากย่านชุมชนแออัด 5 แห่งรอบโรงพยาบาล  

ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ทางการอินเดียเตรียมฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้าจำนวน 30 ล้านคน ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 16 ม.ค.นี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความไม่โปร่งใส ความไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการเก็บบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับการทดลองวัคซีนโควิด-19 ในอินเดียที่ไม่เพียงพอ

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง