TNN online WHO ให้คำมั่น ประเทศยากจนจะได้วัคซีนต้านโควิด 19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO ให้คำมั่น ประเทศยากจนจะได้วัคซีนต้านโควิด 19

WHO ให้คำมั่น ประเทศยากจนจะได้วัคซีนต้านโควิด 19

WHO ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรวัคซีนต้านโควิด 19 ให้ประเทศยากจนภายในเดือนหน้า

วันนี้ ( 12 ม.ค. 64 )นายบรูซ แอลเวิร์ด (Bruce Aylward)  ที่ปรึกษาอาวุโสขององค์การอนามัยโลก เรียกร้องให้มีการแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างเป็นธรรม หลังจากมีรายงานการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 5 ชนิด มากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก แต่เกือบทั้งหมดเป็นประเทศที่มีรายได้สูงและรายได้ปานกลาง พร้อมกับระบุว่า หลังจากนี้จะพยายามช่วยเหลือประเทศในกลุ่มที่ได้ทำสัญญาในการจองวัคซีนล่วงหน้า ซึ่งมี 92 ประเทศในทวีปแอฟริกา อเมริกาและเอเชีย ให้ได้รับวัคซีนภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 

ด้านนายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus)ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าเขามีแผนจะเรียกร้องให้ทุกประเทศปฏิบัติตามคำมั่นที่มีต่อ โคแวกซ์ โครงการแบ่งปันวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างเท่าเทียม ที่มี WHO เป็นผู้นำ  เพื่อสามารถฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในทุกประเทศภายใน 100 วันข้างหน้า พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้ผลิตวัคซีนเร่งส่งข้อมูลที่จำเป็นเพื่อให้อนุมัติใช้ฉุกเฉินได้

 

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า  มีวัคซีนต้านโควิด- 19 ที่สมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวน 235 ชนิด กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา  ขณะที่วัคซีน 63 ชนิดอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกในเยอรมนี จีน รัสเซีย อังกฤษและสหรัฐอเมริกา


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง