TNN online แพทย์ชี้โควิดรอบ 2 คุมยากกว่ารอบแรกมาก แถมเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดก็แตกต่าง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

แพทย์ชี้โควิดรอบ 2 คุมยากกว่ารอบแรกมาก แถมเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดก็แตกต่าง

แพทย์ชี้โควิดรอบ 2 คุมยากกว่ารอบแรกมาก แถมเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดก็แตกต่าง

แพทย์ชี้โควิดรอบ 2 คุมยากกว่ารอบแรกมาก แถมเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดก็แตกต่าง เป็นเชื้อกลายพันธุ์สายพันธ์ุ G ติดต่อกันง่ายขึ้น

วันนี้ (11ม.ค.64) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” โดยระบุว่า 

การควบคุมโรคโควิด-19 รอบ 2 ยากกว่ารอบแรกมาก เนื่องจากสถานการณ์ครั้งนี้แตกต่างจากเมื่อเดือนมีนาคมอย่างมาก 

รอบแรกคนไทยติดเชื้อจากต่างประเทศเดินทางกลับประเทศโดยไม่ผ่านการกักตัว แพร่เชื้อให้กับคนไทย และแพร่ต่อในสนามมวย ผับและบาร์  ต่อมาแพร่กระจายในวงกว้างจากคนเล่นการพนันทุกชนิด เนื่องจากเรารู้เร็ว และครั้งนั้นใช้มาตรการเข้มงวดมาก ทำให้สามารถยุติการระบาดรอบแรกใน 2 เดือน 

สถานการณ์ขณะนี้แย่กว่าเดิมอย่างชัดเจน จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด (ดูกราฟ) สาเหตุครั้งนี้เกิดจากแรงงานชาวเมียนมาติดเชื้อจากประเทศของเขา ลักลอบเข้าประเทศไทยโดยไม่มีการกักตัว แพร่เชื้อให้คนเมียนมาในจังหวัดสมุทรสาครอย่างเงียบๆนานเป็นเดือน ต่อมาแพร่เชื้อให้คนไทย กว่าเราจะรู้ก็ช้าไปแล้ว หลังจากพบแม่ค้าในตลาดกลางกุ้งป่วยเป็นโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมปีที่แล้ว ต่อมาแพร่กระจายในวงกว้างไปจังหวัดต่างๆผ่านคนเล่นการพนันเหมือนครั้งที่แล้ว

แพทย์ชี้โควิดรอบ 2 คุมยากกว่ารอบแรกมาก แถมเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดก็แตกต่าง

นอกจากนี้เชื้อไวรัสโควิดที่แพร่ระบาดรอบนี้ก็แตกต่างจากเมื่อระบาดรอบแรก เป็นเชื้อกลายพันธุ์สายพันธ์ุ G ติดต่อกันง่ายขึ้น

ปัญหาใหญ่ครั้งนี้คือเรามีแหล่งเพาะเชื้อขนาดใหญ่ในแรงงานต่างชาติในประเทศ  ถ้าถอดบทเรียนของประเทศสิงคโปร์ แรงงานต่างชาติในสิงคโปร์ 3 แสนคน ทยอยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากถึง 5 หมื่นคนจากการตรวจรหัสพันธุกรรม PCR ในเวลา 3-4 เดือน และเมื่อตรวจเลือดหาแอนติบอดี พบว่าติดเชื้อไวรัสโควิดมากถึงร้อยละ 50 แรงงานต่างชาติในสิงคโปร์ส่วนใหญ่ป่วยน้อยมาก เสียชีวิตแค่ 1-2 คนเท่านั้น ประเทศไทยมีแรงงานชาวเมียนมาอย่างน้อย 3 แสนคน คงกำลังทยอยติดเชื้อต่อเนื่องในขณะนี้

ขณะนี้บางโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าของโรงงานยอมออกค่าใช้จ่ายเอง ตรวจคนงานเชิงรุกโดยไม่รอภาครัฐ รัฐควรตรวจเชิงรุกรหัสพันธุกรรม PCR และตรวจเลือดแรงงานต่างชาติทุกคน แรงงานคนไทยในโรงงานและสถานประกอบการทุกแห่งในจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดที่มีการระบาดต่อเนื่องว่า มีการติดเชื้อไวรัสหรือไม่โดยออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด

เมื่อตรวจพบต้องแยกคนติดเชื้อจากคนปกติเป็นเวลา 10-14 วัน ด้วยการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อดูแลรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ และผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรงโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย การตรวจไม่ใช่ครั้งเดียว อาจต้องตรวจหลายครั้ง รัฐต้องยอมเสียงบประมาณมหาศาล แต่ถ้าไม่ทำจำนวนคนติดเชื้อในแรงงานต่างชาติจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและจะแพร่เชื้อให้คนไทยต่อไปไม่สิ้นสุด 

ขณะนี้เศรษฐกิจไทยแย่กว่าเดิม การออกคำสั่งล็อกดาวน์ปิดประเทศเหมือนครั้งแรก คงทำไม่ได้ ประชาชนต้องช่วยกันระมัดระวังตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกวิธีทุกคนเวลาออกนอกบ้าน หมั่นล้างมือ และอย่าอยู่ใกล้ชิดคนอื่น เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง