TNN online โควิด-19 สุดทรมาน แม้หายป่วยจากโรคไปแล้ว แต่อย่าเพิ่งวางใจ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิด-19 สุดทรมาน แม้หายป่วยจากโรคไปแล้ว แต่อย่าเพิ่งวางใจ

โควิด-19 สุดทรมาน แม้หายป่วยจากโรคไปแล้ว แต่อย่าเพิ่งวางใจ

อย่าเพิ่งวางใจ แม้จะหายป่วยจากโควิด-19 ไปแล้ว แต่ไวรัสยังแฝงถึง 6 เดือน ส่วนใหญ่จะมีปัญหาสุขภาพในระยะยาว

เข้าสู่ปีที่สองที่โลกรู้จัก ไวรัสอุบัติใหม่ อย่างโควิด-19 ที่ทำให้คนทั่วโลกล้มป่วยและเสียชีวิตมากมาย แต่คนที่หายป่วยก็มีไม่น้อย ทีนี้มีผลการศึกษาของจีน ระบุว่า หายป่วยโรคโควิด-19 ก็อย่าเพิ่งวางใจ 

เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เผยแพร่ ผลการศึกษาของทางการจีน ที่พบข้อมูลที่น่าสนใจ เกี่ยวกับผู้ที่หายป่วยจากไวรัสโควิด-19 เมื่อหายป่วยแล้ว ส่วนใหญ่จะมีปัญหาสุขภาพในระยะยาว โดยนักวิจัยพบว่าร้อยละ 76 ของผู้ที่ออกจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางของการระบาดยังคงแสดงอาการอย่างน้อยหนึ่งอาการที่เกี่ยวข้องกับโรคในหกเดือนต่อมา

อาการที่พบนั้น แตกต่างกันไป มีทั้ง อาการสมองล้า และปัญหาการนอนไม่หลับ ซึ่งเกิดขึ้นในผู้ป่วยร้อยละ 63 และร้อยละ 26 ตามลำดับเป็นปัญหาที่พบบ่อยที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีอาการที่สร้างความประหลาดใจให้กับนักวิจัย เพราะพบว่าผู้ป่วยกว่าหนึ่งในสามมีอาการไตทำงานผิดปกติ ซึ่งนำไปสู่ปัญหาต่างๆ เช่น การเพิ่มของเสียในร่างกายในเลือดและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

นี่ถือเป็นการศึกษาอาการของผู้ป่วยพิจารณาปรากฏการณ์ที่เรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า “โควิดระยะยาว” และหน่วยงานด้านสุขภาพรวมถึงศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกาได้รวบรวมรายชื่อปัญหาสุขภาพระยะยาวที่อาจเกิดขึ้น 

ข้อมูลนี้ ทำให้เกิดคำถามว่า ทำไมอาการติดเชื้อโควิด-19 ในบางรายรุนแรงกว่ารายอื่นๆ เพราะเมื่อพบไวรัสระบาดครั้งแรกที่เชื้อโควิด-19 ที่มีการรายงานออกมา ระบุได้เพียงแค่ว่า เป็นโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ หรือ ปอดบวม แต่พอผ่านไปร่วมเดือน อาการของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มีความแตกต่างกันอย่างมาก ตั้งแต่สูญเสียการได้กลิ่น มึนงง ไปจนถึงท้องร่วง

แต่เมื่อมีข้อมูลออกมาเรื่อยๆ ทำให้วงการแพทย์เข้าใจโรคโควิด-19 มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่เเค่รักษาหาย ไม่พบเชื้อในร่างกาย ออกจากโรงพยาบาลได้ แต่ว่าแม้ผู้ป่วยหายจากอาการป่วยแล้ว ร่างกายก็ยังได้รับผลกระทบในระยะยาวต่อ เช่น ความวิตกกังวล ความอ่อนล้าเรื้อรัง หรือกระทั่งเนื้อปอดเสียหาย ซึ่งจากการศึกษาของแพทย์อังกฤษพบว่า ประมาณ 10% ของผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้ว จะยังคงมีอาการป่วยเรื้อรังต่อไปอีก 3 เดือน

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีน ยังต้องจับตา เมื่อหน่วยงานสาธารณสุขของจีนแถลงว่า พบผู้ป่วยใหม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19จำนวน 69 รายเมื่อวันเสาร์ที่ 9 ที่ผ่านมา เทียบกับ 33 รายของวันศุกร์ที่ 8 ม.ค. นับเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นถึงสองเท่า ทำให้ทางการต้องประกาศใช้มาตรการเข้มข้น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด นั่นคือ ในกรุงปักกิ่งผู้โดยสารที่จะใช้บริการรถแท็กซี่ หรือบริการเรียกส่วนตัวพร้อมคนขับผ่านแอปพลิเคชั่นนั้น ก่อนขึ้นรถจะต้องสแกนโค้ดสุขภาพก่อน เพื่อยืนยันความปลอดภัย

ระเบียบใหม่ที่ออกมานี้เพราะเพิ่งจะมีการตรวจพบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าคนขับรถบริการเรียกรถส่วนตัวผ่านแอปพลิเคชั่น Didi ในกรุงปักกิ่ง เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสแต่ไม่แสดงอาการ ทั้งนี้จากการเปิดเผยของปัง ซิงอู๋ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ส่วนหรง จุน เจ้าหน้าที่ขนส่งกรุงปักกิ่งกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.เป็นต้นมา มีคนขับรถบริการเรียกรถส่วนตัวพร้อมคนขับผ่านแอปพลิเคชั่นDidi ถูกลงโทษปรับไป 1 ล้านหยวนแล้ว โทษฐานไม่สนับสนุนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่น การสวมหน้ากากอนามัย เป็นต้น

ทั้งนี้จีนพบผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 87,433 รายและเสียชีวิต 4,634 คน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง