TNN online สั่งกักตัวเจ้าหน้าที่รพ.กว่า 30 คน เสี่ยงติดเชื้อโควิดจากผู้ป่วยอุบลฯ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สั่งกักตัวเจ้าหน้าที่รพ.กว่า 30 คน เสี่ยงติดเชื้อโควิดจากผู้ป่วยอุบลฯ

สั่งกักตัวเจ้าหน้าที่รพ.กว่า 30 คน เสี่ยงติดเชื้อโควิดจากผู้ป่วยอุบลฯ

อุบลราชธานี แถลงพบผู้ป่วยโควิดรายที่ 3 เป็นชายอายุ 62 ปี สั่งกักตัวจนท.โรงพยาบาลกว่า 30 คน

วันนี้( 10 ม.ค.64) ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแถลงผลการตรวจพบผู้ป่วยรายที่ 3 เป็นชายอายุ 62 ปี เป็นชาวบ้านตำบลสว่าง อ. สว่างวีระวงศ์ มีอาชีพขายผักตามตลาดนัดในอำเภอสว่างวีระวงศ์ มีอาการไอ หอบเหนื่อยมา 1 วัน และค่ำวันที่ 8 ม.ค. เข้ารักษาตัวเบื้องต้นที่โรงพยาบาล อำเภอสว่างวีระวงศ์ และถูกส่งต่อมาที่โรงพยาบาลวารินชำราบ 

เช้าวันที่ 9 ม.ค. แพทย์สงสัยจะมีอาการป่วยติดเชื้อโควิด 19 จึงนำเข้าห้องแยกโรค พร้อมเก็บหาเชื้อส่งตรวจ กระทั่งดึกผลยืนยันพบเชื้อโควิด 19 และสายของวันนี้ได้ย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เนื่องจากมีอายุมากมีโรคประจำตัวเป็นความดัน เบาหวาน ไตวายเรื้อรัง น้ำท่วมปอดต้องเข้ารับการตรวจกับแพทย์เป็นประจำ ซึ่งอาการล่าสุดช่วงเที่ยงวันนี้ ยังรู้สึกตัวดี หายใจ 14 ครั้งต่อนาที ไม่หอบ ออกซิเจนในเลือดเพิ่มขึ้นจาก 90 เป็น 96 ต่อจากนี้ ต้องเฝ้าระวังจะมีอาการใดแทรกซ้อนหรือไม่

 สำหรับประวัติเสี่ยงการติดเชื้อคือ ช่วงวันที่ 26 ธ.ค.2563 ถึงวันที่ 1 ม.ค.2564 ลูกชายและครอบครัว ซึ่งทำงานอยู่บริษัทรถยนต์ในอำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ เดินทางกลับมาเยี่ยมและพักที่บ้าน ระหว่างนั้นผู้ป่วยยังไปขายผักตามปกติ และวันที่ 7 ม.ค. ไปร่วมงานแต่งที่ตำบลโพธิ์ศรี อ.พิบูลมังสาหาร และเริ่มป่วยในวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา 

ทีมสอบสวนโรค จึงได้โทรศัพท์แจ้งบุตรชายและครอบครัวที่เดินทางมาเยี่ยมในช่วงปีใหม่ให้ไปรับการตรวจหาเชื้อในภูมิลำเนาที่อยู่ ส่วนภรรยากับคนในครอบครัว 4 คน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอำเภอวารินชำราบ 26 คน รวมทั้งผู้ป่วยที่มานอนรักษาตัวด้วยกัน 5 คน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอำเภอสว่างวีระวงศ์ 10 คน ให้กักตัวดูอาการเป็นเวลา 14 วัน

ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยที่เดินทางไปขายผัก ร่วมทั้งงานแต่งรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ อสม.ใกล้บ้านเพื่อเฝ้าสังเกตอาการในระยะนี้ด้วย

สั่งกักตัวเจ้าหน้าที่รพ.กว่า 30 คน เสี่ยงติดเชื้อโควิดจากผู้ป่วยอุบลฯ

สั่งกักตัวเจ้าหน้าที่รพ.กว่า 30 คน เสี่ยงติดเชื้อโควิดจากผู้ป่วยอุบลฯ

สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี พบผู้ป่วยจากการระบาดรอบใหม่จำนวน 2 คน โดยรายแรกเป็นชายวัย 47 ปี เป็นพ่อค้าอาหารทะเล ติดเชื้อจากตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลอำเภอวารินชำราบเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ปัจจุบันหายดีออกจากโรงพยาบาลกลับไปใช้ชีวิตตามปกติเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนรายที่ 2 เป็นนักท่องเที่ยวชายอายุ 39 ปี เดินทางมาจากจังหวัดนนทบุรี เพื่อมาร่วมเคาท์ดาวน์กับเพื่อนที่อำเภอนาตาล เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. แต่ก่อนเดินทางมาเข้ารับการตรวจเชื้อจากโรงพยาบาลในจังหวัดนนทบุรี เมื่อผลตรวจยืนยันติดเชื้อ จึงเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลประจำอำเภอนาตาล อาการไม่น่าเป็นห่วง ปัจจุบันยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งทั้งสองรายเป็นการติดเชื้อลักษณะนำเข้ามาจากต่างจังหวัด

รายล่าสุดนี้ นับเป็นรายแรกที่ติดเชื้อภายในจังหวัด จากญาติที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ช่วงเทศกาลปีใหม่ แล้วนำเชื้อมาแพร่ให้ 

สั่งกักตัวเจ้าหน้าที่รพ.กว่า 30 คน เสี่ยงติดเชื้อโควิดจากผู้ป่วยอุบลฯ

 นายสฤษดิ์ ระบุว่า ขณะนี้จังหวัดอุบลราชธานี ยังใช้มาตรการควบคุมการรวมตัวของคนจำนวนมาก เช่นการจัดงานที่มีคนเกิน 50 คน ต้องแจ้งให้ผู้ปกครองท้องที่ทราบ แต่ยังไม่มีการสั่งปิดสถานบริการแต่อย่างใด แต่กำชับให้เปิดปิดตามเวลา เพื่อลดเวลาในการพบปะ และได้กำชับให้ตามตลาดมีการตั้งจุดล้างมือ และเข้มงวดการคัดกรองให้มากขึ้นเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโรคติดต่อนี้ 

 ด้านนายแพทย์สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงผู้ป่วยรายนี้ ขอให้ประชาชนที่อยู่ตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยพบแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.เพื่อรับการประเมินความเสี่ยงการติดโรค ถ้าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงจะได้ตรวจหาเชื้อให้ทันที แต่ผู้เสี่ยงต่ำจะให้เฝ้าสังเกตดูอาการ แต่ทั้งนี้ทุกคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้านก่อน หากจำเป็นต้องออกจากบ้านให้สวมหน้ากากตลอดเวลาแต่ดีที่สุดคือให้อยู่กับบ้านไปก่อน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง