TNN online WHO พบโควิด-19 พันธุ์ใหม่ ระบาดใน 22 ประเทศของยุโรป

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO พบโควิด-19 พันธุ์ใหม่ ระบาดใน 22 ประเทศของยุโรป

WHO พบโควิด-19 พันธุ์ใหม่ ระบาดใน 22 ประเทศของยุโรป

WHO เตือนตรวจพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ระบาดรุนแรงอยู่ใน 22 ประเทศของยุโรป แต่ย้ำวัคซีนใช้ได้ผล

วันนี้ ( 8 ม.ค. 64 )นายแพทย์ฮานส์ ครูก ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรปขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ที่ติดต่อและระบาดง่ายขึ้น ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร เป็นภัยคุกคามอย่างหนักหน่วงรุนแรงในทวีปยุโรป แม้ว่าจะมีการแจกจ่ายและฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปบ้างแล้วก็ตาม โดยระหว่างแถลงข่าวทางออนไลน์ในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์กในวันพฤหัสบดี นายแพทย์ครูก กล่าวว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า บี117” (B117) ปัจจุบันนี้ มีการยืนยันว่าพบการระบาดอยู่ในยุโรปถึง 22 ประเทศ 

     

ครูก กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ พวกเราเข้าใจแล้วว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญต่อโรคที่เกิดจากไวรัสตัวนี้ ซึ่งหมายความว่า โควิด-19 ไม่ได้มีอันตรายมากขึ้นหรือน้อยลงกว่าเดิม มันระบาดไปในประชาชนทุกช่วงอายุ แต่เด็กไม่ปรากฏเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ปีนี้ถือเป็นปีที่เต็มไปด้วยโอกาสและความหวังในการนำวัคซีนโควิดมาใช้เพื่อควบคุมการระบาด แต่ก็เกิดความท้าทายใหม่ ๆ จากไวรัสโควิดที่กลายพันธุ์ ซึ่งดูเหมือนจะระบาดได้ง่ายและเร็วกว่าเดิม แม้ไม่ได้ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงมากหรือน้อยลง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า เมื่อเวลาผ่านไป ไวรัสที่กลายพันธุ์นี้จะกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่มาแทนสายพันธุ์เดิม เหมือนที่เกิดขึ้นในอังกฤษและเดนมาร์ก

 

จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสะสมทั่วยุโรปแล้วมากกว่า 26 ล้านคน เสียชีวิตแล้วกว่า 580,000 คน โดยอัตราการระบาดยังคงอยู่ในระดับรุนแรงที่สุด ส่งผลให้ประเทศและดินแดนต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ต้องนำมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดมาใช้ กระทบต่อวิถีชีวิตของผู้คนมากกว่า 230 ล้านคน

 

ส่วนแคเธอรีน สมอลล์วู้ด เจ้าหน้าที่ระดับสูงภาคพื้นยุโรปของ WHO อีกคน ชี้ว่า มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า วัคซีนที่กำลังใช้อยู่ในหลายประเทศอาจใช้ได้ผลกับโคโรนาไวรัสที่กลายพันธุ์นี้ แต่จำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยต่อไปถึงประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าวต่อไวรัสที่กลายพันธุ์ แต่ก็เน้นย้ำว่า วัคซีนโควิด-19 จะยังไม่สามารถประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดในระยะสั้นได้ ดังนั้นประชาชนยังจำเป็นต้องปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงการสวมหน้ากากและเว้นระยะห่างทางสังคม

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง