TNN online โควิดพุ่งไม่หยุด! ญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉิน "กรุงโตเกียว"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิดพุ่งไม่หยุด! ญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉิน "กรุงโตเกียว"

โควิดพุ่งไม่หยุด! ญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉิน กรุงโตเกียว

รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน "กรุงโตเกียว" และ 3 จังหวัดโดยรอบ ตั้งแต่วันนี้เป็นเวลา 1 เดือน

วันนี้( 7 ม.ค.64) นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ผู้นำญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดโดยรอบ คือจังหวัดคานากาวะ จังหวัดไซตามะ และจังหวัดชิบะ ตั้งแต่วันวันนี้เป็นต้นไปเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

โดย นายซูงะ ย้ำว่า รัฐบาลจะพยายามควบคุมให้เกิดผลกระทบกับสภาพเศรษฐกิจของญี่ปุ่นให้น้อยที่สุด และเตรียมให้เงินสนับสนุนสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ให้ความร่วมมือปิดให้บริการ นอกจากนี้จะขอความร่วมมือภาคเอกชนจัดให้พนักงานทำงานจากที่บ้านมากขึ้น และเพิ่มความเข้มงวดเงื่อนไขการจัดกิจกรรมประเภทต่างๆ แต่ยังไม่มีแผนที่จะสั่งปิดสถานศึกษา

สำหรับพื้นที่กรุงโตเกียวและอีก 3 จังหวัดโดยรอบดังกล่าวมีจำนวนผู้ติดเชื้อรวมมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนรวมผู้ติดเชื้อทั้งประเทศญี่ปุ่น ขณะที่กรุงโตเกียวเองพบผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายร้อยคนไปจนถึงพันคนติดต่อกันหลายวัน จนสถาบันทางการแพทย์เข้าใกล้วิกฤต แม้ก่อนหน้านี้ทางการกรุงโตเกียวจะประกาศเตือนภัยโรคโควิด-19 ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และร้องขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านและจำกัดการเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งกังวลว่าคำแนะนำดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการสกัดกั้นการแพร่ระบาดที่กำลังเกิดขึ้น

ล่าสุดในวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโตเกียวถึง 2,447 คน เป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ขณะนี้ ญี่ปุ่นมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมราว 250,000 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 3,600 คน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง