TNN online เด็กเสิร์ฟผับดังเชียงใหม่ติดโควิด ผู้ว่าฯสั่งปิดผับบาร์ทั้งจังหวัด 14 วัน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เด็กเสิร์ฟผับดังเชียงใหม่ติดโควิด ผู้ว่าฯสั่งปิดผับบาร์ทั้งจังหวัด 14 วัน

เด็กเสิร์ฟผับดังเชียงใหม่ติดโควิด ผู้ว่าฯสั่งปิดผับบาร์ทั้งจังหวัด 14 วัน

เด็กเสิร์ฟวอร์มอัพเชียงใหม่ ติดโควิดเพิ่มอีก 1 ราย ผู้ว่าฯ เริ่มใช้ยาแรง สั่งปิดผับบาร์ทั้งจังหวัด 14 วัน ยุติแพร่ระบาด มีผลพรุ่งนี้

วันนี้ (5 ม.ค.64) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ และนายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงสถานการณ์การโรคโควิด 19 ยืนยันพบพนักงานเสิร์ฟร้านวอร์มอัพคาเฟ่ เพศชาย อายุ 28 ปี ติดเชื้อเป็นรายที่ 51 ของ จ.เชียงใหม่ 

ผู้ติดเชื้อรายล่าสุดเป็นชาวไทใหญ่ แต่ไม่มีการเคลื่อนย้ายข้ามแดน ทำงานที่ร้านดังกล่าวมานานกว่า 4 ปี วันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำงานในร้านโซนเดียวกับที่แม่ค้าสาววัย 28 ปี ผู้ติดเชื้อรายที่ 50 นั่งอยู่ ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นจุดอับ อากาศถ่ายเทไม่สะดวกทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

ในการสอบสวนโรคได้ตรวจหาเชื้อจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งเป็นคนในครอบครัวและผู้ทำงานใกล้ชิดในร้าน และ ตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำไปแล้วกว่า 300 ราย ในช่วง 20 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ตีกรอบการระบาดได้มากขึ้น โดยพบว่ามีความเชื่อมโยงกันของสถานที่การระบาดในโซนผับ สถานบันเทิง ซึ่งขณะนี้นับเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อสองรายที่เกิดขึ้นใหม่เป็นการนำเชื้อเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพราะที่ผ่านมาไม่พบการระบาดในพื้นที่ ล่าดสุดจึงได้มีการยกระดับมาตรการของจังหวัดในระดับสูงสุด เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนร่วมมือกันป้องกันตนเองและปฏิบัติตนตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด อาจสร้างความไม่สะดวกสบายแก่ประชาชน 

ด้าน นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นรายที่ 5 ในระลอกที่สอง ไม่พบหลักฐานเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง แต่เชื่อมโยงกับและสถานบริการ ผับบาร์ ทำให้คาดว่ามีการติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงต้องมีการยกระดับมาตรการต่าง ๆ ให้สูงขึ้น เพื่อลดจุดเสี่ยงหรือจุดอ่อนเพื่อยุติการระบาด และอาจต้องลดการเคลื่อนไหวของประชาชน

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (6 ม.ค.) ทางจังหวัดจะมีประกาศให้สถานประกอบการประเภทสถานบันเทิง ผับ บาร์ หยุดดำเนินการ 14 วัน เพื่อให้สามารถควบคุมและลดการแพร่ระบาด ในส่วนสถานที่อื่น ๆ ห้าง ร้านอาหาร สถานประกอบการต่าง ๆ จะพิจารณาต่อไป เพราะเป็นจุดที่มีคนรวมกันเป็นจำนวนมาก และมีความเสี่ยง ทุกอย่างที่ดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ออกไปเป็นวงกว้างมากกว่านี้ ทั้งนี้เพื่อให้การตรวจสอบ ยืนยัน พิสูจน์ทราบ ทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อความสบายใจและให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง