TNN online ศบค.ห่วงอาจมีคนติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น หลังการเดินทางช่วงปีใหม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศบค.ห่วงอาจมีคนติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น หลังการเดินทางช่วงปีใหม่

ศบค.ห่วงอาจมีคนติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น หลังการเดินทางช่วงปีใหม่

ศบค.ห่วงอาจมีคนติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีก หลังการเดินทางช่วงปีใหม่ คาดอีก 14 วันข้างหน้า จะเห็นผลชัดเจน

วันนี้ (4ม.ค.64)นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  ยอมรับว่า กังวลกับการเดินทางกลับจากภูมิลำเนาของประชาชน ซึ่งอีก 14 วันข้างหน้า จะเห็นผลชัดเจนว่า จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งการที่เพิ่งมาประกาศมาตรการเข้มข้นหลังปีใหม่ ก็เพราะการจะประกาศมาตรการใดต้องพิจารณาให้รอบคอบ จากสถานการณ์และชุดข้อมูลที่มีอยู่

ที่ประชุม ศบค. ยังกังวลกับ "สะเก็ดไฟ" คือ ผู้ติดเชื้อที่กระจายไปยังพื้นที่อื่น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง หรือ การเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง อย่างบ่อนพนัน ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้เร่งค้นหาผู้ที่เป็นสะเก็ดไฟให้เร็วที่สุด ซึ่งก็ต้องขอความร่วมมือของคนในจังหวัดช่วยกันสอดส่องและคนที่รู้ว่าไปในพื้นที่เสี่ยง ให้มารายงานตัวด้วย แต่เชื่อว่ายังไม่จำเป็นต้องออกมาตรการลงโทษรุนแรงในพื้นที่ควบคุมสูงสุด เพราะเชื่อว่าประชาชนใน 28 จังหวัดจะร่วมมือกันอย่างดี ส่วนจังหวัดอื่นแม้ว่าจะไม่ใช่พื้นที่ควบคุมสูงสุด ก็เชื่อว่าจะให้ความร่วมมือเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

โฆษก ศบค.ยังเป็นห่วงผลกระทบทางจิตใจของประชาชน เช่น ตกใจกับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น ตื่นตระหนก และอาจถึงขั้นมีอารมณ์โกรธแค้น เนื่องจากภัยพิบัติที่มีฝีมือมนุษย์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง จะทำให้เกิดความโกรธแค้นในสังคม การระบาดของโควิด-19 ครั้งนี้ ก็มีส่วนหนึ่งเกิดจากบุคคลที่มั่วสุม ไม่ปฎิบัติตามข้อกำหนดหรือกติกาที่สังคมวางไว้ร่วมกัน จึงอาจเกิดความโกรธ ความโกลาหล ไม่ร่วมมือหรือละเมิดข้อกำหนดต่างๆ จนเกิดการติดเชื้อมากขึ้น เหมือนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่เชื่อว่าหากทุกคนมีสติ ก็จะประคับประคองให้ผ่านไปได้ เช่นเดียวกับ 1 ปีที่ผ่านมา


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ