TNN online เปิดภาพฟิลม์เอกซเรย์ปอดผู้ป่วยโควิด รอบนี้คนไข้ไม่เหมือนเดิม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดภาพฟิลม์เอกซเรย์ปอดผู้ป่วยโควิด รอบนี้คนไข้ไม่เหมือนเดิม

เปิดภาพฟิลม์เอกซเรย์ปอดผู้ป่วยโควิด รอบนี้คนไข้ไม่เหมือนเดิม

แพทย์เปิดเผยภาพฟิลม์เอกซเรย์ปอด ผู้ป่วยโควิด รอบนี้คนไข้ไม่เหมือนเดิม ชี้ถ้ามีประวัติไปที่เสี่ยงต้องแจ้งแพทย์เสมอ

วันนี้ (4ม.ค.64) นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุข้อความว่า Walking spreader รอบนี้คนไข้ไม่เหมือนเดิม

1. เชื้อแบ่งตัวได้ดีในจมูกและทางเดินหายใจ คนไม่มีอาการจะมีเชื้อในจมูกเยอะมาก พร้อมที่จะแพร่กระจายเป็นวงกว้างเวลาไอ จามหรือพูด ในรูปภาพซ้าย ภาพถ่ายปอดผู้ที่ติดเชื้อที่ไม่มีอาการเลย เดินไปเดินมา ใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ แต่เชื้อในจมูกค่า CT (cycle threshold) จากเครื่อง PCR บอกว่ามีปริมาณเชื้อในจมูกสูง มากเมื่อเทียบกับคนไข้ที่เคยเห็นในระลอกแรก  ดังนั้นถ้าไม่ได้มาตรวจก็แพร่กระจายเชื้อคนอื่นได้อีกมาก

2. รูปขวา--เราเริ่มเห็นคนมีอาการไข้หวัดหรือปอดอักเสบมาที่โรงพยาบาล แต่ไม่ยอมบอกประวัติความเสี่ยงเพื่อปกปิดการเดินทาง แพทย์อาจไม่ได้ส่งตรวจหาโควิด เพราะคิดว่าเป็นปอดอักเสบจากเชื้ออื่นที่พบได้บ่อยกว่า

ดังนั้นถ้ามีประวัติไปที่เสี่ยงต้องแจ้งแพทย์เสมอเพื่อแยกออกไปจากคนไข้คนอื่นที่มีโอกาสติดแล้วมีอาการรุนแรงหรืออาจติดต่อไปยังหมอและพยาบาล 

เมื่อวานมีคนไข้เป็นปอดอักเสบมาตรวจ แต่ไม่ยอมบอกประวัติความเสี่ยงแต่แพทย์เห็นฟิล์มผิดปกติเหมือนปอดอักเสบจากไวรัสเลยส่งตรวจโควิดและตรวจเจอเชื้อ พอเค้นซักประวัติอีกรอบถึงยอมรับว่าไปบ่อนมา ซึ่งเป็นบ่อนใน"กรุงเทพ"นี่เอง 

โชคดีที่ดักเคสนี้ได้เร็ววินิจฉัยได้เร็ว การไม่บอกประวัติเสี่ยงอาจทำให้บุคคลากรทางการแพทย์อาจติดโควิด เพราะในบางครั้งถ้าการดูแลรักษาอาจต้องใช้การพ่นยาการใช้ออกซิเจนทำให้เชื้อกระจายฟุ้งในโรงพยาบาล โรงพยาบาลอาจจะขาดกำลังแพทย์พยาบาลเพื่อรักษาคนไข้อื่น


เปิดภาพฟิลม์เอกซเรย์ปอดผู้ป่วยโควิด รอบนี้คนไข้ไม่เหมือนเดิม

Walking spreader รอบนี้คนไข้ไม่เหมือนเดิม 1. เชื้อแบ่งตัวได้ดีในจมูกและทางเดินหายใจ...

โพสต์โดย Opass Putcharoen เมื่อ วันเสาร์ที่ 2 มกราคม 2021

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ