TNN online คลายข้อสงสัย แบบไหนเรียกสัมผัสเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำ เข้าข่ายติดโควิดหรือไม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คลายข้อสงสัย แบบไหนเรียกสัมผัสเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำ เข้าข่ายติดโควิดหรือไม่

คลายข้อสงสัย แบบไหนเรียกสัมผัสเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำ เข้าข่ายติดโควิดหรือไม่

ผู้ว่าฯกทม.คลายข้อสงสัย แบบไหนถึงเรียกว่าสัมผัสเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำ แล้วตัวเองเข้าข่ายมีความเสี่ยงเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่

วันนี้ (3ม.ค.64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก 'ผู้ว่าฯ อัศวิน' โดยระบุข้อมูลว่า หลายคนกังวลว่าแบบไหน คือ สัมผัสเสี่ยงสูง และ เสี่ยงต่ำ แล้วตัวเองเข้าข่ายมีความเสี่ยงเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ลองตรวจสอบการดำเนินชีวิตของตัวเองในระยะนี้ดูก่อน

กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง คือ ผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย แล้วพูดคุยกับผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อในระยะ 1 เมตร เป็นเวลานานเกิน 5 นาที อยู่บ้านเดียวกัน ใช้สิ่งของร่วมกัน หรือโดยสารระบบขนส่งสาธารณะ 2 แถวหน้า-หลัง ของผู้ป่วย ซึ่งกลุ่มเสี่ยงสูงนี้ จะต้องกักตัวดูอาการ 14 วัน และตรวจหาเชื้อทันทีถ้ามีอาการไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หรืออ่อนเพลีย

ส่วนกลุ่มสัมผัสเสี่ยงต่ำ คือ ผู้ที่สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แม้จะอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ซึ่งกลุ่มนี้ไม่ต้องกักตัว ยังไปเรียนหรือทำงานได้ตามปกติ แต่ขอให้หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด สวมหน้ากากอนามัย และสังเกตอาการจนครบ 14 วัน หากมีความผิดปกติให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อ

เข้าใจดีว่า หลายๆ คนมีความตระหนกและวิตกกังวลกับสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่เกิดขึ้น เพราะทุกคนสามารถเป็นพาหะของโรคได้ ดังนั้นหน้ากากอนามัยสำคัญมากๆ ครับ ลดโควิด ลดเสี่ยง ลดความกังวล ลองทำแบบประเมินตัวเองผ่านระบบคัดกรอง BKK Covid-19 http:// bkkcovid19.bangkok.go.th เพื่อประเมินความเสี่ยงของตัวเองก่อนไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล ลดความแออัดของโรงพยาบาล และเปิดทางให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ทำงานและดูแลผู้ป่วยติดเชื้ออย่างเต็มที่

คลายข้อสงสัย แบบไหนเรียกสัมผัสเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำ เข้าข่ายติดโควิดหรือไม่


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ