TNN online อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร ยังทรงตัว คาดอีก2วันประเมินถอดเครื่องช่วยหายใจ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร ยังทรงตัว คาดอีก2วันประเมินถอดเครื่องช่วยหายใจ

อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร ยังทรงตัว คาดอีก2วันประเมินถอดเครื่องช่วยหายใจ

อาการผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ยังคงทรงตัว คาดอีก 2 วัน เตรียมประเมินถอดเครื่องช่วยหายใจ

วันนี้ (3ม.ค.63) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้เปิดเผย ความคืบหน้า อาการนายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงสี ผู้ว่าราชการสมุทรสาคร วันนี้ยังคงให้ผู้ป่วยนอนคว่ำ เพื่อรักษาออกซิเจนในร่างกาย ซึ่งแพทย์ได้ลองปรับท่านอนหงาย โดยวันนี้มีระดับออกซิเจนในเลือดดีมาก เนื่องจากการนอนคว่ำ เพื่อให้การไหลเวียนของของออกซิเจนการทำงานของอวัยวะต่างๆ หัวใจ ไต ทำงานได้ตามปกติ

ขณะที่ผลเลือด และปัสสวะดีขึ้นเช่นเดียวกัน โดยหวังว่าภายใน 2 วันนี้ถ้าการรักษาทุกอย่างเป็นไปตามแผน น่าจะหยุดการใช้เครื่องช่วยหายใจให้กับผู้ป่วย แต่ยังคงต้องให้เฝ้าระวังอาการในห้องICU ไปอีก 1 สัปดาห์ก่อน  ซึ่งตอนนี้อาการของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร อยู่ระดับที่ดี 

ส่วนการฟื้นฟูอาการหลังจากนี้  นพ.ประสิทธิ์ ระบุว่า จุดเสี่ยงที่ต้องระวังมากที่สุด คือ ระบบทางเดินหายใจ ถ้าระบบทางเดินหายใจ การแลกเปลี่ยนออกซิเจนสามารถกลับขึ้นมาดี สิ่งแรกที่จะทำ คือ การให้คนไข้กลับมาหายใจได้ด้วยตนเอง หากกลับมาหายใจได้ด้วยตัวเองได้ดี ขั้นตอนต่อไปคือ เอาท่อช่วยหายใจออก เพื่อให้หายใจตามปกติ โดยทั่วไปจะเข้าสู่ช่วงสัปดาห์ที่ 2 ซึ่งจะเป็นสัปดาห์ที่ภูมิคุ้มในกระแสเลือดค่อยขึ้นมา รวมถึงยาที่เข้าไปลดจำนวนไวรัสลงได้ เซลล์ปอดบางส่วนที่ไม่ได้เสียหายเริ่มฟื้นตัวกลับมา ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผน อาการคนไข้ค่อยๆดีขึ้น อยู่ในจุดที่ไม่ต้องอยู่ในICU 

ทั้งนี้ แพทย์ มีความจำเป็นให้ยานอนหลับกับผู้ป่วย เพื่อไม่ให้ต้านกับยาที่ให้ไป โดยก่อนให้ยานอนหลับผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ส่วนอาการของภรรยาผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  ที่ผลตรวจเชื้อรอบ2 ติดเชื้อโควิด นั้น เบื้องต้นรักษาตัวที่ รพ.สมุทรสาคร  โดยไม่มีอาการรุนแรง มีไข้ต่ำ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย  แต่คงต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ยังไว้ใจไม่ได้ หากยังไม่พ้นสัปดาห์แรกที่ต้องเฝ้าระวังมากเป็นพิเศษ 

ขณะที่กลุ่มผู้สัมผัส ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ได้ไปร่วมงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขหลายราย  ได้มีการตรวจเชื้อไปแล้วทั้งหมดได้เฝ้าระวังตัวเอง 14 วัน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง