TNN online ญี่ปุ่นยันจัดโอลิมปิกส์ในฤดูร้อนนี้ แม้โควิดยังระบาดรุนแรง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ญี่ปุ่นยันจัดโอลิมปิกส์ในฤดูร้อนนี้ แม้โควิดยังระบาดรุนแรง

ญี่ปุ่นยันจัดโอลิมปิกส์ในฤดูร้อนนี้ แม้โควิดยังระบาดรุนแรง

ญี่ปุ่นยืนยันเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ ในช่วงฤดูร้อนนี้ แม้ว่าตัวเลขติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะยังคงพุ่งสูง

วันนี้ ( 2 ม.ค. 64 )นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ผู้นำญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า การจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกส์และพาราลิมปิกส์ ปี 2020 ที่ถูกเลื่อนออกไป ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงญี่ปุ่น จะยังคงเดินหน้าจัดต่อไปในช่วงฤดูร้อนนี้ แม้ว่าจะมีความวิตกกังวล กรณีการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ มีกำหนดเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 23 กรกฏาคม ตามด้วยพาราลิมปิกส์ อีกหนึ่งเดือนต่อมา จากวันที่ 24 สิงหาคม 


อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่น กลับเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงไม่กี่วันมานี้ ซึ่งเฉพาะในกรุงโตเกียว มีรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 1,000 รายเป็นครั้งแรก แต่นายกรัฐมนตรีซูงะ กล่าวว่า การแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกส์และพาราลิมปิกส์ จะถูกจัดขึ้นในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งจะปลอดภัยไร้กังวล


นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเตรียมพร้อมรับมือผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ โดยยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว เตือนจำนวนผู้ติดเชื้ออาจ ระเบิดขึ้น


ในกรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อทำสถิติสูงสุด 1,337 ราย ในวันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม ส่วนในวันศุกร์ที่ 1 มกราคม มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 783 ราย


จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ระบุว่า ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิดทั่วประเทศแล้ว 239,041 ราย และเสียชีวิต 3,337 ราย


สำหรับค่าใช้จ่ายในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ เพิ่มขึ้น 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 83,966 ล้านบาท และอาจเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะต้องนำมาใช้ในมาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็นเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส แต่ผู้จัดการแข่งขันก็ปฏิเสธที่จะเลื่อนการแข่งขันออกไป


ส่วนผลการสำรวจความคิดเห็นของสถานีโทรทัศน์ เอ็นเอชเค พบว่า ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่คัดค้านการจัดกีฬาโอลิมปิกส์ในปี 2564 และสนับสนุนให้เลื่อนออกไป หรือไม่ก็ยกเลิกไปเลยเด็ดขาด


นายกรัฐมนตรีซูงะ กล่าวว่า การเดินหน้าจัดการแข่งขัน ก็ถือเป็นการแสดง สัญลักษณ์ของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทั่วโลก


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง