TNN online WHO อนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีนไฟเซอร์ สยบโควิด 19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO อนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีนไฟเซอร์ สยบโควิด 19

WHO อนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีนไฟเซอร์  สยบโควิด 19

WHO อนุมัติการใช้ฉุกเฉินสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด 19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค เพื่อเร่งขั้นตอนการใช้วัคซีนในชาติกำลังพัฒนา

วันนี้ ( 2 ม.ค. 64 )องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้อนุมัติการใช้ฉุกเฉินวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค พร้อมระบุว่า จะร่วมมือกับพันธมิตรระดับภูมิภาคในการประสานหน่วยงานสาธารณสุขชาติต่างๆเรื่องการฉีดวัคซีน 2 โดสของไฟเซอร์


ทั้งนี้ WHO ได้จัดตั้งกลไกการอนุมัติใช้ฉุกเฉินหรือ EUL เพื่อช่วยบรรดาประเทศยากจนที่ไม่มีทรัพยากรด้านการกำกับดูแลการอนุมัติการใช้ยาที่เร็วเพียงพอสำหรับโรคอุบัติใหม่


การตรวจสอบของ WHO พบว่า วัคซีนของไฟเซอร์ ผ่านมาตรการด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพที่จำเป็นต้องมี และประโยชน์ที่ได้รับนั้นมีมากกว่าความเสี่ยง


ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้ร่วมมือกับพันธมิตรและองค์กรนวัติกรรมเตรรียมรับมือโรคระบาด ในการจัดหาวัคซีนภายใต้โครงการ โคแวกซ์ เพื่อแจกจ่ายให้กับประเทศยากจน เพื่อให้มั่นใจว่าวัคซีนจะไม่ได้กระจุกตัวอยู่ที่เพียงชาติร่ำรวย


อย่างไรก็ตาม วัคซีนไฟเซอร์ยังมีข้อจำกัดเรื่องการจัดเก็บที่อุณหภูมิอติดลบ 70 องศาเซลเซียส แม้กระทั่งประเทศตะวันตกที่พัฒนาแล้ว ยังประสบปัญหาเรื่องการขนส่ง จนทำให้เกิดความล่าช้า ทำให้เกิดความกังวลว่า ประเทศกำลังพัฒนาและชาติยากจนจะยิ่งประสบปัญหาในการขนส่งมากกว่าเพราะโครงสร้างสาธารณูปโภคที่ยังไม่พร้อม


สำหรับวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคนั้น ได้รับการอนุมัติใช้ฉุกเฉินไปแล้วในหลายชาติ คือ สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป สหรัฐฯ แคนาดา บาห์เรน อิสราเอล คูเวต เม็กซิโก โอมาน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และสิงคโปร์


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ