TNN online สธ.เล็งชง ศบค. ปิดร้านอาหาร-สถานบันเทิง คุมโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.เล็งชง ศบค. ปิดร้านอาหาร-สถานบันเทิง คุมโควิด-19

สธ.เล็งชง ศบค. ปิดร้านอาหาร-สถานบันเทิง คุมโควิด-19

กระทรวงสาธาณสุข เล็งเสนอ ศบค. ปิดร้านอาหาร - สถานบันเทิง 14 วันรวมถึงให้ปรับรูปแบบซื้อกลับบ้าน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น

วันนี้( 1 ม.ค.64) ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขน น.พ.โอภาส การย์กวินพงศ์  อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงประเด็น สถานการณ์และความคืบหน้าผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทย 

น.พ.โอภาส ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทาน​ให้​นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และนางชุลีพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาด ภรรยาผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร​เป็นคนไข้ในพระบรมราชูปถัมภ์​ 

โดยวันนี้ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 279 ราย เป็นติดเชื้อในประเทศ 273 ราย และอีก 6 ราย เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและเข้าสู่สถานกักกันของรัฐ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย สะสม 7,163 ราย  ในจำนวนนี้ เป็นผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศ 5,142 ราย มีผู้ป่วยติดเชื้อเสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อในประเทศ ขณะนี้กระจายไปยัง ใน 53 จังหวัด โดยเพิ่มอีก 2 จังหวัดคือลำพูนและจังหวัดสระแก้ว ซึ่งมีคสามสัมพันธ์กับจ.ระยอง ตั้งแต่กลางเดือน ธันวาคมที่ผ่านมาที่พบการแพร่ระบาดที่จ.สมุทสาคร จากนั้นมีความเชื่อมโยงของผู้ป่วยกระจายไปยัง จ.นนทบุรี  กทม.รวมถึงกรณีที่มีการแพร่ระบาดในบ่อนหลายแห่ง ทำให้มีการติดเชื้อในชุมชนมากขึ้น ถึงแม้ผู้ป่วยมากขึ้นแต่ก็มีผู้ป่วยหายแล้วเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน 

โดยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ส่วนใหญ่จะอยู่ กทม. ปริมณฑลและภาคตะวันออกเป็นหลัก และมีการกระจายไปยังภาคอื่น กรณี บิ๊กไบค์การระบาดสิ้นสุดลงแล้ว เนื่องจากการติดต่ออยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ส่วนกรณีการแพร่ระบาดในกทม. ปริมณฑล ชลบุรี ระยอง ยังคงพบการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง 

ทั้งนี้ ศบค. กระทรวงสาธารณสุข มีการประชุมนำโดยนพ.เกรียติภูมิ วงศ์รจิตร ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เสนอให้ปิด สถานบันเทิงและร้านอาหารประเภทนั่งกินในร้านทั่วประเทศ ปิดทำการ 14 วันรวมถึงปรับรูปแบบให้ซื้อกลับบ้านแทน โดยจะทำข้อเสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อพิจารณา รวมถึงเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ เนื่องจากข้อมูลการระบาดที่ผ่านมาที่เพิ่มขึ้น จุดเสี่ยงหนึ่งในการรับเชื้อมาจากร้านอาหาร

อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงช่วง หลังปีใหม่แนะนำประชาชนที่จะเดินทางกลับมาทำงานในกทม.หรือจังหวัดอื่นๆ ขอความร่วมมือให้จดบันทึกการเดินทางส่วนบุคคลและเฝ้าระวังอาการตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาการเดินทางในระบบขนส่งสาธารณสุข ในส่วนกรณีทานอาหารในร้านเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ แต่นั่งอยู่คนละโต๊ะแนะนำให้กักตัวเอง14 วัน และเฝ้าสังเกตอาการ14 วัน

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  ระบุถึง สำหรับการระบาดจากบ่อนระยอง​พบว่าขณะนี้การสอบสวนโรคพบผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับบ่อย​ 3​ จังหวัด​แบ่งเป็น​​ ตราด​1​ ราย จ.สระแก้ว​ 2​ ราย​ เป็นรายใหม่​ เป็นชายอายุ​ 33 ปี กับ​ 26 ปี และจันทบุรี​ 5​ ราย​ สำหรับผู้ติดเชื้อ​ทั้ง ​8​ ราย​ มีพฤติกรรมไปบ่อนการพนันหลายแห่ง เช่น​ บ่อนต.เนินสูง​อ.ท่าใหม่​ จ.จันทบุรี​ , บ่อน ต.สะตอน​ อ.สอยดาว​ จ.ระยอง , บ่อนหนองสง่า​ อ.นายายอาม​ , บ่อน​ต.แสงตุ้ง จ.ตราด​ เป็นต้น​ หากประชาชนรายใด​ทราบว่าตัวเองไปบ่อนใน​ 4 จังหวัด​ คือ​ ระยอง​ ชลบุรี​ จันทบุรี​ ตราด​ให้หมั่นสังเกตอาการตัวเอง​

นพ.โสภณ ​ยกตัวอย่างการว่า ​กลุ่มผู้ติดเชื้อในบ่อน​เป็นกลุ่มที่นำเชื้อมาแพร่ให้กับบุคคลใกล้ชิด​และในชุมชน​ ยกตัวอย่างชาย​เจ้าของร้านหมูกะทะ​อายุ​ 48 ปี​ไปเล่นการพนันที่บ่อนเมื่อวันที่​17​ ธ.ค.​63ต่อมา​ลูกจ้าง​พนักงานล้างจานที่ร้านติดเชื้อ​และพนักงานร้านแห่งหนึ่งไปทานอาหารร้านหมูกะทะ​ร่วมกันติดเชื้อ 

สำหรับ ชายอายุ 44 ปี กรุงเทพมหานคร ที่เสียชีวิตนั้นมีประวัติเชื่อมโยงกับการไปสร้านอาหารที่มีดนตรีสดแห่งหนึ่งในกทม.ย่านปิ่นเกล้า 

โดยป่วยมาตั้งแต่ 26-27 ธันวาคม มีอากร ไข้ไอ น้ำมูก หลังมารับประทานเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ย่านปิ่นเกล้าในกทม.   วันที่ 28  ธ.ค. มีอาการไข้ เหนื่อยหอบ เหนื่อยมากขึ้นจึงไปตรวจที่รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ใน กทม. พบความอิ่มตัวของออกซิเจนลดลงเหลือ 80 นำเข้า ICU คืนเดียวกันตรวจพบเชื้อโควิด-19 ,  31 ธ.ค.อาการไม่ดีขึ้น ส่งตัวไปยังรพ.จุฬาลงกรณ์ และเสียชีวิตในเวลา 15.00 ของเมื่อวานนี้( 31 ธ.ค.) 

ในรายนี้พบว่ามีเชื้อโควิด-19ในปริมาณที่มากและเป็นสาเหตุของการป่วยก่อนเสียชีวิตมีภาวะหัวใจภาวะล้มเหลว ซึ่งทีมสอบสวนโรคได้มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือคนในครอบครัวมาตรวจหาเชื้อ และเฝ้าระวังโรค14 วัน โดยในรายนี้เป็นตัวอย่างของการป่วยนำมาซึ่งอาการรุนแรงในระยะเวลาอันสั้น 

ทั้งนี้ เน้นย้ำประชาชนหากพบว่ามีประวัติเสี่ยงเคยไปในสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อในช่วงเวลาเดียวกัน ใน 14 วัน มีอาการไข้ ไอเจ็บ คอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส และมีอาการเหนื่อยจากการหายใจมากขึ้น ให้รีบพบแพทย์ทันที เพราะหากช้าเกินกว่า48 ชั่วโมง เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง