TNN online วิกฤตโควิด-19 "สมุนไพรจีน" ขาดแคลน บางชนิดราคาพุ่ง 200%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

วิกฤตโควิด-19 "สมุนไพรจีน" ขาดแคลน บางชนิดราคาพุ่ง 200%

วิกฤตโควิด-19 สมุนไพรจีน ขาดแคลน บางชนิดราคาพุ่ง 200%

ช่วงวิกฤตโควิด-19 พบว่าชาวจีนหันมาใช้ยาแผนโบราณ ในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจมากขึ้น ส่งผลให้สมุนไพรจีน เริ่มขาดแคลน

วันนี้ (24 ธ.ค.63) สื่อต่างประเทศรายงานว่า สมุนไพร และส่วนประกอบ ที่ใช้ในการปรุงยาแผนโบราณที่ประเทศจีน เริ่มขาดแคลนและมีราคาสูงขึ้นในปีนี้ เนื่องจากชาวจีนจำนวนมากหันมาใช้ยาสมุนไพร เป็นทางเลือกในการรักษาอาการป่วยในระบบทางเดินหายใจ ในช่วงที่ไวรัสโควิด 19 แพร่ระบาด 

พ่อค้าขายส่งสมุนไพรที่ ตลาดยาจีน “ชิงปิง “ (Qingping ) ในเมืองกวางโจว เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ยาสมุนไพร มีราคาสูงขึ้นอย่างมาก โดยสมุนไพรหลายชนิด มีราคาสูงขึ้นถึง 200% เพราะนอกจากความต้องการจะสูงตามวิกฤตโควิด 19 แล้ว สมุนไพรที่ปลูกในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศยังประสบปัญหา เนื่องจากเกิดพายุฝนช่วงเดือนมิถุนายนจนต้นสมุนไพรได้รับความเสียหาย 

สำหรับสมุนไพรที่ตลาดต้องการอย่างมาก ได้แก่ "กระวานเทศ" ที่มีสรรพคุณหลายด้าน อาทิ แก้ปวดศีรษะ ช่วยเรื่องระบบทางเดินโลหิต ไปจนถึงช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหารและร่างกาย 

ส่วนสมุนไพรอีกชนิดที่ต้องการมากก็คือ "พริกไทยดำ" ที่มีสรรพคุณหลายชนิด รวมทั้งการบรรเทาอาการหวัด กระวานเทศ กับพริกไทยดำ จึงเป็นส่วนประกอบหลัก ในการปรุงยาหลายตำรับ และที่สำคัญ ในปีนี้ เภสัชกรผู้ปรุงยา และลูกค้าที่ใช้ยาสมุนไพร ต้องการยาที่มีส่วนประกอบ ปลอดสารพิษ ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ดังนั้น ต้นทุนการผลิตจึงสูง แต่แม้ว่าราคาจะสูงเพียงใด ผู้บริโภคก็พร้อมจ่ายจนสินค้าขาดแคลน 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง